Champs-Élysées (Pháp)
Được mệnh danh là đại lộ đẹp nhất thế giới, Champs-Élysées trở thành điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến du lịch đến thủ đô Paris. Đây cũng là nơi tổ chức các sự kiện, lễ hội quan trọng của nước Pháp, như: Duyệt binh ngày 14 tháng 7, chặng cuối của cuộc đua xe đạp Tour de France,… Vì vậy, mỗi năm khu vực này thu hút hàng triệu lượt khách tham quan.
Trước khi trở thành đại lộ sầm uất với hàng trăm cửa hàng, Champs-Élysées từng là cánh đồng trồng lúa mì, yến mạch và các loại cây khác. Sau hơn 300 năm phát triển, giờ đây, phố mua sắm dài gần 2km là trụ sở, nơi kinh doanh, mua bán của nhiều thương hiệu xa xỉ nhất thế giới: Louis Vuitton, Montblanc, Cartier, Tiffany & Co.,… hay thậm chí là các hãng máy bay, ô tô như Air France, Thai Airways, Aeroflot, Toyota, Mercedes-Benz.
Ginza (Nhật Bản)
Phố mua sắm Ginza là một trong những điểm du lịch hút khách bậc nhất của thủ đô Tokyo, Nhật Bản với hơn 240 cửa hàng.
Được thành lập năm 1923 sau trận động đất Kanto phá huỷ xưởng đúc tiền bạc, Ginza phát triển thành một khu phố mua sắm sầm uất với nhiều cửa hiệu thuộc mọi lĩnh vực. Từ quần áo, trang sức sang trọng của các thương hiệu như Chanel, Dior, Gucci, Hermes, Mikimoto, đến cửa tiệm bách hoá Mitsukoshi, công viên đồ chơi Hakuhinkan, du khách dễ dàng trải nghiệm mua sắm thoả sức. Sức hút của khu Ginza đã thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản đầy mạnh mẽ, minh chứng là rạp hát nổi tiếng Kabukiza nằm trong khu vực này thu hút gần 1 triệu du khách mỗi năm, dù chỉ có 3 suất diễn mỗi ngày.
Không dừng lại ở đó, giá đất tại phố mua sắm Ginza tăng liên tục trong nhiều năm nhờ có tuyến tàu điện chạy qua. Theo trang Reuters, nếu muốn sở hữu một bất động sản tại khu vực này, người ta phải bỏ ra khoảng 50 triệu yên cho 1 mét vuông (gần 10 tỷ đồng/m2).
Myeongdong (Hàn Quốc)
Không tập trung nhiều cửa hàng xa xỉ như Ginza hay Champs-Élysées, phố Myeongdong, Seoul là thánh địa mua sắm thời trang, mỹ phẩm Hàn Quốc nổi tiếng. Theo ước tính, mỗi ngày khu phố này đón khoảng 1,5 triệu người qua lại. Vì thế, phố Myeongdong đã nhanh chóng trở thành con phố mua sắm toàn cầu nhờ sự kết hợp đầy thú vị giữa mua sắm thời trang và thức ăn đường phố. Du khách có thể vừa mua mỹ phẩm từ các thương hiệu lớn như Innisfree, The Face Shop, Etudehouse,… vừa thưởng thức các món ăn địa phương.
Tương tự như khu Ginza, phố Myeongdong nằm dọc theo tuyến Metro Seoul, thuận tiện cho người dân trong việc di chuyển và mua sắm. Nhờ đó, giá thuê đất của khu vực này tăng chóng mặt trong vài năm gần đây, xấp xỉ 9.300 USD/m2/năm (khoảng 220 triệu đồng/m2/năm).
Tiềm năng phát triển của phố mua sắm Metro Star
Các khu phố kể trên đều mang trong mình những nét đặc trưng về văn hóa, kiến trúc, lịch sử và trở thành bàn đạp thúc đẩy nền kinh tế của mỗi quốc gia. Vì lẽ đó, quanh khu vực này tập trung nhiều trung tâm thương mại sầm uất, đáp ứng lượng khách du lịch đổ về ngày càng tăng.
Không ngoại lệ, xu hướng này cũng đang phát triển tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, với sự phát triển nhanh ở nhiều địa phương, trong tương lai, Việt Nam sẽ có những khu phố mua sắm mang tính biểu tượng. Đặc biệt, ở các đô thị lớn như TP.HCM, việc thành lập những phố mua sắm tầm cỡ quốc tế là vô cùng cần thiết để thúc đẩy các hoạt động thương mại dịch vụ và nâng tầm trải nghiệm của người dân lẫn du khách.
Thấu hiểu mong muốn đó, Tập đoàn CT Group đã tập trung phát triển dự án Metro Star theo phong cách phố Myeongdong nổi tiếng khắp thế giới. Lợi thế nổi bật của khu phố này là vị trí đắc địa, nằm dọc tuyến Metro đầu tiên của TP.HCM và nối trực tiếp với Ga Metro số 10 bằng cầu vượt bộ hành. của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.
Lấy phong cách Myeongdong làm chuẩn, khu phố mua sắm của Metro Star được “đo ni đóng giày” chi tiết và quy hoạch bài bản với các khu Mua sắm – Thời trang - Ẩm thực – Nghệ thuật đường phố liên kết chặt chẽ tạo nên quần thể thương mại dịch vụ sầm uất. Khu vực hứng trọn sự chú ý của khách hàng là shophouse được bố trí quanh khối đế của 2 tháp. Diện tích các shophouse đa dạng, từ 35m2, 69m2, 310m3… quy mô 1 tầng hoặc 2 tầng với mặt tiền được phủ kính hoàn toàn và các bảng hiệu trang trí được thiết kế đồng bộ và tài trợ bởi chủ đầu tư. Sở hữu những điểm đắt giá nhất và đẹp nhất của dự án sẽ là những thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, nhà hàng nổi tiếng trong nước, Hàn Quốc và quốc tế, là điểm đến của giới trung lưu, nghệ sĩ, doanh nhân…
Trong khi những con đường phía trước shophouse được bố trí thành khu phố đi bộ theo hình zig-zag, mỗi khúc cua là một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ, độc đáo, và không bị trùng lặp, thì khu chợ đêm tựa như những con hẻm ở Myeongdong bày bán đa dạng chủng loại sản phẩm thời trang, làm đẹp với nhiều mức giá mềm. Theo ước tính, khi tuyến Metro số 1 được vận hành, sẽ có từ 250.000 hành khách sử dụng dịch vụ mỗi ngày, mang đến nguồn thu cao bền vững cho shophouse Metro Star.
Không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của cộng đồng cư dân, Metro Star được kỳ vọng góp phần xây dựng diện mạo văn minh cho khu Đông TP.HCM, là đòn bẩy cho sự phát triển thương mại của thành phố mới Thủ Đức.
Đức Tân