Đăng nhập Đăng ký
Đề xuất siết hoạt động livestream, kiếm tiền trên Youtube, Facebook, TikTok...
Đề xuất siết hoạt động livestream, kiếm tiền trên Youtube, Facebook, TikTok...
  • Tin tức
  • I Tiếp thị & Tiêu dùng I
    • Bảo vệ người tiêu dùng
    • Tư vấn tiêu dùng
    • Thị trường
    • Thương hiệu mạnh
  • Kinh tế
    • Chứng khoán
    • Tài chính - ngân hàng
  • Doanh nhân
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bất động sản
    • Thị trường
    • Dự án
    • Nội - ngoại thất
  • Văn hóa - du lịch
    • Văn hóa
    • Du lịch
    • Món ngon
    • Đời sống
  • Giáo dục - sức khỏe
    • Giáo dục
    • Sức khỏe
  • Xe & công nghệ
    • Xe
    • Công nghệ
  • Thể thao
  • Giải trí
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Kinh doanh
  • Đề xuất siết hoạt động livestream, kiếm tiền trên Youtube, Facebook, TikTok...

Đề xuất siết hoạt động livestream, kiếm tiền trên Youtube, Facebook, TikTok...

Ngày đăng: 05:54 AM, 11/07/2021 - Lượt xem: 836
Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 72 và 27 đang được lấy ý kiến góp ý đã đề xuất các mạng xã hội xuyên biên giới như Youtube, Facebook, TikTok... chỉ được cấp phép livestream hoặc bật kiếm tiền cho các kênh đã đăng ký thông tin liên hệ với Bộ TT-TT.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72 năm 2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng cùng Nghị định 27 năm 2018 về sửa đổi, bổ sung Nghị định 72 (dự thảo Nghị định).

 

Đề xuất siết hoạt động livestream, kiếm tiền trên Youtube, Facebook, TikTok... - Ảnh 1.

 

Hoạt động livestream nở rộ trên mạng - Ảnh: Quang Liêm

 

Bộ TT-TT cho biết, kể từ thời điểm Nghị định 72 được ban hành đến nay, các loại hình thông tin cung cấp trên mạng đã mở rộng đa dạng hơn. Đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok, Twitter, Instagram…

Thực tiễn thi hành cùng với những yêu cầu mới phát sinh của quá trình hội nhập quốc tế, thực trạng phát triển về công nghệ thông tin và Internet… đã bộc lộ những bất cập, những khoảng trống pháp lý cần được hoàn thiện.

Vì vậy, Bộ TT-TT đã xây dựng dự thảo Nghị định với nhiều nội dung, quy định mới cập nhật được tình hình hiện nay và đề xuất các quy định về quản lý hoạt động cung cấp thông tin xuyên biên giới.

 

Hoạt động livestream muốn kiếm tiền phải có điều kiện

Đáng chú ý, dự thảo Nghị định đề xuất các mạng xã hội xuyên biên giới phải có bộ phận chuyên trách tiếp nhận khiếu nại ở Việt Nam và chỉ cấp phép việc cung cấp dịch vụ phát trực tuyến (livestream) hoặc bật kiếm tiền cho các kênh từ 10.000 người theo dõi đăng ký thông tin liên hệ với Bộ TT-TT.

Cụ thể, mạng xã hội xuyên biên giới phải yêu cầu các kênh/tài khoản tại Việt Nam có lượng người sử dụng theo dõi/đăng ký từ 10.000 người trở lên thực hiện thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT-TT. Các mạng xã hội xuyên biên giới chỉ cho phép các kênh/tài khoản đã thông báo với Bộ TT-TT mới được cung cấp dịch vụ phát trực tuyến (livestream) và dịch vụ có phát sinh doanh thu.

Dự thảo Nghị định cũng đề xuất các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin xuyên biên giới phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời, tuân thủ những quy định chuyên ngành khi cung cấp dịch vụ tại Việt Nam như: Mạng xã hội, cung cấp trò chơi điện tử trên mạng, kho ứng dụng…

Cơ quan quản lý có thẩm quyền của Việt Nam có quyền thực thi biện pháp ngăn chặn trong các trường hợp dịch vụ xuyên biên giới cung cấp thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam hoặc không hợp tác để ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm.

Đối với các trang web/ứng dụng cung cấp dịch vụ nội dung có từ 100.000 lượng người truy cập thường xuyên 1 tháng phải thông báo/xác nhận thông báo hoạt động với Bộ TT-TT và phối hợp xử lý thông tin vi phạm theo quy trình.

Còn các dịch vụ xuyên biên giới cũng phải thực hiện quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ dịch vụ, thông tin vi phạm trong vòng 24 giờ khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền Việt Nam. Các doanh nghiệp viễn thông thực hiện biện pháp kỹ thuật cần thiết nhằm ngăn chặn nội dung vi phạm cung cấp tới người sử dụng tại Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng nhấn mạnh đến quyền của người sử dụng tại Việt Nam. Theo đó, người sử dụng có quyền thông báo vi phạm yêu cầu doanh nghiệp cung cấp xuyên biên giới xử lý. Người dùng thông báo cho Bộ TT-TT về những vi phạm nội dung trên các website cung cấp dịch vụ xuyên biên giới cho người sử dụng tại Việt Nam và khởi kiện nếu doanh nghiệp cung cấp xuyên biên giới gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm xác định nội dung vi phạm thuộc phạm vi, chuyên ngành quản lý và chuyển Bộ TT-TT là đầu mối yêu cầu các doanh nghiệp xuyên biên giới xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm.

Ngoài ra, Bộ TT-TT đề xuất bổ sung thêm một trách nhiệm của mạng xã hội xuyên biên giới tại Việt Nam như: Phải có bộ phận chuyên trách tiếp nhận/giải quyết khiếu nại từ người sử dụng. Tạm khóa/xóa các nội dung (trong vòng 24 giờ) khiếu nại chính đáng từ cá nhân/tổ chức bị ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp khi nhận được yêu cầu. Tuân thủ quy định về bản quyền với báo chí khi đăng, phát những tác phẩm báo chí của các cơ quan báo chí Việt Nam.

Các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cho thuê chỗ lưu trữ dữ liệu có trách nhiệm thực hiện biện pháp ngăn chặn các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam khi tự phát hiện hoặc theo yêu cầu của Bộ TT-TT trong thời gian 3 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu.

 

Nhiều cá nhân livestream thông tin sai sự thật, xúc phạm người khác

Bộ TT-TT công bố, tính đến hết tháng 6-2021, có 829 mạng xã hội được cấp phép, nhưng số lượng mạng xã hội có từ 1 triệu người sử dụng thường xuyên trở lên chỉ chiếm dưới 5%. Trong khi đó, tổng lượng người sử dụng tại Việt Nam của nhóm 10 mạng xã hội hàng đầu Việt Nam có thể đạt tới 80 triệu người.

Theo Bộ TT-TT, các mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam như Facebook, YouTube, TikTok đang chiếm ưu thế so với mạng xã hội trong nước. Tính đến hết tháng 6-2021, thống kê của Bộ TT-TT cho thấy Facebook có khoảng 65 triệu thành viên Việt Nam, YouTube có khoảng 60 triệu và TikTok khoảng 20 triệu.

Điều đáng nói, các mạng xã hội này chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam. Một số quy định hiện hành đối với hoạt động cung cấp thông tin, dịch vụ qua biên giới còn nhiều hạn chế. Đây cũng là môi trường tồn tại nhiều thông tin vi phạm pháp luật, lan truyền tin giả, gây mất ổn định xã hội và bức xúc trong xã hội, gây bất bình đẳng với doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng mạng xã hội để hoạt động báo chí, tổ chức livestream nhằm cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân khác và thông tin, dịch vụ vi phạm pháp luật. Cùng với đó là tình trạng "báo hóa" mạng xã hội (mạng xã hội hoạt động như báo điện tử, như trang thông tin điện tử tổng hợp) đang ngày càng diễn biến phức tạp. Vì vậy, cần sớm bổ sung quy định điều chỉnh.

Trang tin điện tử tổng hợp chỉ được lấy lại bài từ các báo sau 30 phút xuất bản

Bộ TT-TT cho biết hiện có 1.706 trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép (còn hiệu lực).

Trang thông tin điện tử tổng hợp được kỳ vọng là cánh tay nối dài của các cơ quan báo chí, góp phần vào việc truyền tải kịp thời thông tin chính thống của Đảng và Nhà nước để đẩy lùi các thông tin xấu độc, tin giả đang tràn lan trên mạng.

Tuy nhiên, điều đáng nói theo Bộ TT-TT là còn nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp chạy theo xu hướng thị trường, chỉ tập trung tổng hợp các thông tin tiêu cực để câu khách, khiến cho bức tranh thông tin trên mạng bị sai lệch, không phản ánh đúng tình hình xã hội của đất nước.

Đáng chú ý, một số trang thông tin điện tử tổng hợp còn tự sản xuất tin, bài, gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí, dẫn đến tình trạng "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp. Đây là vấn đề nhức nhối, tạo phản ứng bất bình trong dư luận, gây khó khăn đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Ngoài ra, tình trạng vi phạm bản quyền báo chí trên các trang thông tin điện tử tổng hợp ngày càng gia tăng.

Do đó, việc xây dựng dự thảo Nghị định là cần thiết. Dự thảo có các đề xuất mới về quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp.

Cụ thể, dự thảo Nghị định bổ sung quy định về việc tổng hợp thông tin chậm hơn 30 phút so với tin gốc; đặt đường dẫn gốc ngay dưới bài dẫn lại.

Dự thảo của Bộ TT-TT cũng nêu rõ, các trang thông tin điện tử tổng hợp chỉ cung cấp thông tin tổng hợp về các lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, kinh tế, văn hóa, thể thao, giải trí, quảng cáo, an sinh xã hội và phù hợp với ngành nghề, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, doanh nghiệp.

Các cơ quan báo chí đã có báo/tạp chí điện tử thì không cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp.

Về giao diện, tên dịch vụ (trang tin tổng hợp) phải ngay sát bên dưới tên trang (nếu có), có cỡ chữ bằng 1/2 cỡ chữ tên trang.

Đối với tổ chức, doanh nghiệp không phải là cơ quan báo chí, dãy ký tự tạo nên tên miền không được giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí. Không sử dụng những từ ngữ (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài tương đương) có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí như: Báo, tạp chí, tin, tin tức, phát thanh, truyền hình…

Các trang tin tổng hợp phải tách riêng chuyên mục hỏi đáp, thảo luận, trao đổi về các sản phẩm, dịch vụ, hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Không được cho người dùng bình luận về các tin bài trên trang tin tổng hợp.

Dự thảo Nghị định cũng bổ sung quy định trong thỏa thuận về nguồn tin với các báo. Theo đó, thời hạn, nội dung tổng hợp (theo đúng tôn chỉ mục đích của báo), trách nhiệm các bên (rà soát, thông báo các bài cần gỡ, kết quả gỡ bài).

Đồng thời, phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn khẩn cấp đối với trường hợp vi phạm không hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước.

Bộ TT-TT cũng đề xuất bổ sung quy định yêu cầu các trang thông tin điện tử tổng hợp phải tuân thủ các quy định về bảo vệ bản quyền khi sử dụng, đăng tải lại các tác phẩm báo chí và có cơ chế kiểm tra, rà soát và tự gỡ bỏ thông tin vi phạm bản quyền.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định, cho phép trang thông tin điện tử tổng hợp được liên kết sản xuất sản phẩm báo chí với cơ quan báo chí (theo quy định tại Điều 37 Luật Báo chí).

 
Bảo Trân (NLĐ)

Tin tức cùng danh mục

Chưa hết bom tấn, Toyota Việt Nam sắp tổng lực ra mắt Hilux, Fortuner, Innova và cả Vios mới, quyết sắp xếp lại thị trường

Chưa hết bom tấn, Toyota Việt Nam sắp tổng lực ra mắt Hilux, Fortuner, Innova và cả Vios mới, quyết sắp xếp lại thị trường

10:07 AM, 13/08/2020
Trong 4 mẫu xe mới sắp ra mắt, Hilux và Fortuner đã được các đại lý thông báo tới khách hàng, trong khi Innova và Vios nâng cấp nhiều khả năng sẽ là một bất ngờ lớn của Toyota tại thị trường Việt Nam.
Mẹ bỉm bán online tiết kiệm chục triệu nhờ hậu mãi khủng từ BEST Express

Mẹ bỉm bán online tiết kiệm chục triệu nhờ hậu mãi khủng từ BEST Express

03:03 AM, 20/10/2022
Chị Thanh Thương sau gần 3 năm hợp tác cùng BEST Express hài lòng không chỉ chất lượng dịch vụ mà còn hưởng lợi từ những ưu đãi hậu mãi toàn diện của đơn vị.
“Thủ thuật” đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn “ghi điểm” khi bán hàng trên ứng dụng giao đồ ăn

“Thủ thuật” đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn “ghi điểm” khi bán hàng trên ứng dụng giao đồ ăn

09:58 AM, 04/06/2021
Thế Giới Di Động tạo nên thế lưỡng cực trong thị trường bán lẻ

Thế Giới Di Động tạo nên thế lưỡng cực trong thị trường bán lẻ

03:26 AM, 03/09/2019
Thị trường Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ với rất nhiều “tay chơi” lớn trên thế giới và khu vực vào cuộc. Thế nhưng, kể từ năm 2017, cục diện của thị trường sớm bị phân thành thế lưỡng cực: Thế Giới Di Động và phần còn lại.
https://cjkconcept.vn/
Tin tức xem nhiều
Dự án Saigon One Tower sắp hồi sinh?

Dự án Saigon One Tower sắp hồi sinh?

Giá vàng hôm nay 9-2: Tiếp tục nhảy vọt khi giá dầu thô tăng mạnh, USD suy yếu

Giá vàng hôm nay 9-2: Tiếp tục nhảy vọt khi giá dầu thô tăng mạnh, USD suy yếu

Siết chặt quản lý, sử dụng phí bảo trì chung cư

Siết chặt quản lý, sử dụng phí bảo trì chung cư

Thị trường đông trùng hạ thảo

Thị trường đông trùng hạ thảo "loạn" giá, chất lượng bị thả nổi?

Xe máy Honda Wave 110i nhập Thái rớt giá

Xe máy Honda Wave 110i nhập Thái rớt giá

  • Tin tức
  • I Tiếp thị & Tiêu dùng I
  • Kinh tế
  • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Văn hóa - du lịch
  • Giáo dục - sức khỏe
  • Xe & công nghệ
  • Thể thao
  • Giải trí
Tin tức - sự kiện
Kinh tế - thị trường
Bất động sản
Văn hóa - du lịch
Giáo dục - sức khỏe
Xe & công nghệ
Thể thao
Giải trí

 

Kênh thông tin Tiếp thị Tiêu dùng - Nơi kết nối giao thương

Giấy phép ICP số: 10/GP-TTĐT do STTTT TP. HCM cấp

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Trung Việt.

Tiepthitieudung.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.

Email: infotiepthitieudung.vn@gmail.com

     
© Bản quyền thuộc về Tiếp Thị Tiêu Dùng.

!

Đăng ký thành công!

Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất.