Không ứng dụng AI, mất 80% khách hàng truyền thống
Thay vì làm việc theo cách truyền thống, nhiều doanh nghiệp (DN) đã tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để làm mới cách tiếp cận thị trường.
Bà Nguyễn Hằng Trang chuyên gia ứng dụng AI trong DN nhận định, AI hiện có nhiều công cụ hữu ích giúp DN tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu các tác vụ lặp đi lặp lại. Ví dụ, đối với một DN sản xuất thời trang, trước đây họ phải thuê người mẫu và nhân sự để chụp ảnh sản phẩm. Giờ đây, nhờ vào AI, chúng tôi cung cấp cho họ những bộ ảnh sản phẩm tự động, giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả bán hàng.
Trong lĩnh vực bất động sản, trước kia các nhân viên phải gọi hàng trăm cuộc điện thoại để chăm sóc khách hàng. Giờ đây, AI có thể tự động gọi đến 200 cuộc trong 1 giờ, giúp tiết kiệm chi phí và nhân sự.
Bà Trang khẳng định: “AI hỗ trợ DN trong việc lọc CV tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên tài năng, viết quy trình đào tạo nội bộ, quản lý tài chính và marketing. Việc ứng dụng AI đã giúp DN tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả và giảm thiểu chi phí trong nhiều khía cạnh hoạt động kinh doanh”.
Còn ông Bùi Mạnh Quân, người sáng lập thương hiệu thời trang The Bad God, chia sẻ, AI đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong cách DN của ông sản xuất nội dung: “Một nhân sự phụ trách nội dung video quảng cáo trước đây chỉ có thể làm được 5-6 video mỗi ngày. Nhưng từ khi chúng tôi tích hợp AI Agent vào quy trình, con số này đã tăng lên 200-300 video/ngày, với chất lượng tương đương”.
Nói về khó khăn gặp phải khi đứng trước sự phát triển của công nghệ, ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc kỹ thuật Công ty Điện tử DTH Việt Nam cho biết, DN đang đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh số nghiêm trọng, khi doanh thu bán hàng đã giảm tới 80%. Trước đây, mỗi ngày công ty có thể nhận được khoảng 20 đơn hàng, nhưng hiện nay con số này đã giảm mạnh.
“Do không áp dụng AI vào làm mới cách tiếp cận thị trường, công ty tôi đã mất 80% lượng khách hàng truyền thống, khiến công ty đứng trước nguy cơ phá sản. Nguyên nhân chính là do các mô hình kinh doanh và dịch vụ truyền thống không còn hiệu quả”, ông Hòa nói.
Các chuyên gia công nghệ nhận định, AI đang mở ra “cơ hội” lớn cho những DN sẵn sàng chuyển mình. Không cần phải đầu tư quy mô lớn ngay từ đầu, chỉ cần lựa chọn những ứng dụng phù hợp với quy mô và năng lực hiện tại, DN hoàn toàn có thể cải thiện hiệu suất mà không cần quá phụ thuộc vào nguồn lực con người.
Ứng dụng AI vẫn là thách thức với doanh nghiệp nhỏ
Tuy mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng, việc ứng dụng AI trong kinh doanh lại là bài toán không dễ giải với các DN vừa và nhỏ (SMEs). Những thách thức phổ biến bao gồm thiếu nhân lực có chuyên môn, ngân sách hạn chế, thiếu hệ thống dữ liệu chuẩn hóa và nhận thức chưa đầy đủ của lãnh đạo DN về vai trò chiến lược của AI.
Ông Đỗ Văn Việt, Trưởng phòng AI Agent, Công ty iViệt Solution cho hay: “Khó khăn lớn nhất là nhiều DN vẫn xem AI như một thứ gì đó rất trừu tượng. Họ không có đội ngũ kỹ thuật đủ mạnh và chưa nhận ra rằng AI không phải lúc nào cũng cần triển khai ở quy mô lớn. Chỉ cần ứng dụng ở một vài khâu nhỏ như viết nội dung, xử lý quy trình tự động… cũng đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt. Nhưng nhiều người vẫn loay hoay không biết bắt đầu từ đâu.”
Trao đổi với phóng viên VOV.VN, bà Đỗ Thị Thu Huyền, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển nhà Budapest Global Việt Nam chia sẻ, DN của bà là một startup với quy mô còn nhỏ và nguồn lực, nhân sự rất hạn chế, đặc biệt trong lĩnh vực tư vấn định cư, một ngành khá mới và khó. Việc tư vấn này đòi hỏi kiến thức không chỉ về ngôn ngữ đầu tư mà còn về di trú, điều này làm cho việc tìm kiếm nhân sự có kinh nghiệm rất khó khăn, nhất là tại Hà Nội.
“Vì vậy, tôi sử dụng AI hàng ngày để hỗ trợ công việc. Tuy nhiên, tôi gặp khó khăn trong việc tạo ra các câu lệnh và bài toán giao cho AI. Đôi khi, tôi kỳ vọng quá nhiều vào AI, nhưng kết quả lại không như mong muốn. Mặc dù hiện nay ai cũng biết sử dụng AI, nhưng để sử dụng hiệu quả thì tôi nghĩ đó vẫn là một vấn đề mà tất cả chúng ta đều cần học hỏi”, bà Huyền cho hay.
Nhận định về những khó khăn mà DN vừa và nhỏ khi tiếp cận với AI, bà Nguyễn Hằng Trang cho hay: “Trong quá trình đào tạo và chia sẻ về cách ứng dụng AI vào vận hành DN, tôi nhận thấy nhiều DN vừa và nhỏ vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận công nghệ này. Mặc dù nhiều DN đã bắt đầu sử dụng AI, nhưng việc ứng dụng vẫn chưa được đồng bộ và hiệu quả. Một phần lớn do tâm lý thử nghiệm, coi AI như một công cụ để “chơi” chứ chưa thực sự hiểu sâu về nó. Điều này dẫn đến việc nhiều DN vẫn chưa thấy được sự hỗ trợ rõ rệt từ AI trong các quy trình như bán hàng, viết nội dung hay quản lý nhân sự”.
Theo VOV