Search
Thứ 5, 28/07/2016, 10:16 AM

Đi máy bay rẻ hơn đi tàu!

(Tư vấn tiêu dùng) - Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, thừa nhận đường sắt đang bị sự cạnh tranh gay gắt với hàng không giá rẻ

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, thừa nhận đường sắt đang bị sự cạnh tranh gay gắt với hàng không giá rẻ. Vé máy bay chặng Hà Nội – Đà Nẵng chỉ có 600.000 đồng/chiều, trong khi giá vé đường sắt khoảng 700.000 đồng/vé giường nằm.

Sáu tháng đầu năm 2016, trong khi vận chuyển hành khách nội địa qua đường hàng không tăng trưởng cao thì đường sắt lại tăng trưởng thấp, thậm chí không đạt chỉ tiêu. Điều này cho thấy hàng không đã hút lượng hành khách đi tàu và ô tô.

Trong 6 tháng đầu năm, bức tranh vận tải của ngành hàng không và đường sắt hoàn toàn trái ngược nhau. Theo của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam trong nửa đầu năm đạt 25 triệu hành khách, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó tính riêng thị trường hành khách nội địa tăng đến 33% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường hàng không nội địa tăng trưởng cao là do các hãng hàng không Việt Nam liên tục mở thêm các đường bay nội địa, đặc biệt là hai hãng Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Đi máy bay rẻ hơn đi tàu!

Chương trình giảm giá vé được đưa ra liên tục nên hành khách thường chọn di chuyển bằng máy bay.

Vietjet trong 6 tháng đầu năm đã mở thêm một số đường bay từ Hải Phòng đi ba địa điểm là Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột; đường bay Thanh Hóa – Nha Trang... Còn Jetstar Pacific đã mở một số đường bay mới như Huế - Nha Trang;  Hà Nội – Chu Lai; Hà Nội – Quy Nhơn...

Song song với việc mở các đường bay mới, các hãng cũng tăng thêm các chuyến bay vào dịp hè, đặc biệt là dịp cao điểm tháng 6. Cụ thể, Vietjet đã tăng cường hơn 5.700 chuyến bay, cung ứng thêm hơn 1 triệu vé máy bay cho người dân. Còn Vietnam Airlines đã tăng thêm 2.115 chuyến bay một chiều, tương ứng hơn 662.000 ghế, nâng tổng tải cung ứng trên mạng đường bay nội địa của hãng lên hơn 3,5 triệu ghế, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hơn nữa, sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng dẫn đến nhiều chương trình giảm giá vé được đưa ra liên tục nên hành khách thường chọn di chuyển bằng máy bay.

Trong khi hàng không có sự tăng trưởng về lượng hành khách nội địa thì lượng hành khách đi tàu ngày càng giảm khiến doanh thu vận tải của ngành đường sắt trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 1.954 tỉ đồng, bằng 77,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Giải thích về sự sụt giảm này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do sự cố sập cầu Ghềnh làm đứt mạch đường sắt Bắc – Nam ngay trước đợt nghỉ lễ 30.4 và mùa du lịch hè cuối tháng 5 và 6. Theo thống kê của VNR, thiệt hại do sự cố cầu Ghềnh là 535 tỉ đồng.

Một nguyên nhân nữa là do ảnh hưởng vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh Bắc Trung bộ khiến lượng khách du lịch đến các điểm này giảm hẳn. Trong đó, lượng khách đoàn đặt vé đi các chuyến tàu từ Sài Gòn đến Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới vào dịp hè giảm mạnh so với các năm trước.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của VNR diễn ra hôm 16.7, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, thừa nhận đường sắt đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt với hàng không giá rẻ. Bà dẫn chứng vé máy bay chặng Hà Nội – Đà Nẵng chỉ có 600.000 đồng/chiều, trong khi giá vé đường sắt khoảng 700.000 đồng/vé giường nằm. Nếu ngành đường sắt giảm giá vé nữa thì sẽ lỗ nên không thể giảm giá thêm.

Không thể phủ nhận từ năm 2015 đến nay, ngành đường sắt đã có nhiều sự thay đổi như cải tiến cách bán vé, đưa thêm các toa tàu mới vào phục vụ, đổi mới cung cách phục vụ... thế nhưng, với hành khách những thay đổi đó là chưa đủ. Nếu không muốn tụt lại quá xa, ngành đường sắt phải tạo ra được nhiều sản phẩm mới, giá rẻ, ít nhất là phải bằng hoặc thấp hơn giá vé máy bay giá rẻ thì mới hy vọng giữ được thị phần.


Thị trường

Độc nhất vô nhị: Trồng tỏi xen canh thanh long
Một gia đình Bình Thạnh, huyện Bình Sơn làm người dân ở thủ phủ tỏi Lý Sơn phải "mắt tròn,...
 
Bắt giữ 400 kg tôm bơm chất cấm sắp lên bàn ăn
Qua kiểm tra nhanh, lực lượng chức năng phát hiện hơn 400 kg có chứa tạp chất Agar đang trên...
 
Để cam sành không
Không những tăng diện tích ồ ạt trên đất lúa, cây cam sành còn bị người dân ép cho trái...
 
“Thủ phủ” dừa… nhập khẩu dừa
Tỉnh Bến Tre là địa phương có diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước, với hơn 70.000ha, mỗi năm...

Hàng thật & Hàng giả

Đồng hồ Thụy Sĩ và cuộc chiến chống hàng nhái tinh vi tại Trung Quốc
Mỗi năm Trung Quốc tung ra thị trường 30 triệu sản phẩm nhái đồng hồ Thụy Sĩ, còn nhiều hơn...
 
Mỹ phẩm Trung Quốc 'đội lốt' hàng Đức, Pháp bán tràn lan
Các loại mỹ phẩm này không hề có ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, nhãn phụ bằng tiếng...
 
Mẹo phân biệt giày Converse thật và giày Converse giả đơn giản nhất
Cách phân biệt giày Converse thật và giả như thế nào là mối quan tâm của nhiều người. Bởi, Converse...
 
5 mẹo giúp mẹ Việt phân biệt trứng gà tẩy trắng cực chuẩn
Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp chị em nhận biết trứng gà công nghiệp bị tẩy trắng để tránh...
Top
Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Chu Thị Lan   

Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần truyền thông Landmark

Giấy phép hoạt động số 3932/GP-TTĐT                  

Do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 17/12/2013

Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699
1.09515 sec| 1690.711 kb