Cụ thể, Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai TP.Thủ Đức cam kết sẽ nhận tờ khai và biên lai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại bộ phận một của chi nhánh theo bộ thủ tục đăng ký biến động về đất đai (tiếp tục tiếp nhận tờ khai theo hình thức đã thực hiện trước ngày 1/1/2023).
Trước đó, theo nội dung buổi họp giữa Sở Tài nguyên - Môi trường, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các quận huyện, Cục thuế TP.HCM và các Chi cục thuế quận, huyện, TP.Thủ Đức về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai vào tháng 12/2022 có kết luận việc nhận tờ khai thuế phi nông nghiệp khi thực hiện đăng ký biến động về nhà đất thì cơ quan thuế là nơi tiếp nhận tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Căn cứ vào đó, từ 1/1/2023, Chi cục thuế Thủ Đức đã thực hiện tiếp nhận tờ khai. Theo một lãnh đạo Chi cục Thuế TP.Thủ Đức, qua 4 tháng thực hiện thì việc nộp tờ khai phi nông nghiệp khi đăng ký biến động về nhà đất chưa được đầy đủ nên gặp khó khăn trong công tác lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Do đó, ngày 12/5, Chi cục thuế TP.Thủ Đức đã phát hành công văn về quản lý thuế và kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp gửi đến các đơn vị liên quan và 34 phường để hỗ trợ hướng dẫn người nộp thuế khi làm thủ tục đăng ký biến động về nhà đất thì đến Chi cục thuế nộp tờ khai và Chi cục thuế xác nhận nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trước khi nộp hồ sơ tại Chi nhánh văn phòng đăng kí đất đai. Việc này đã làm người dân phải đi lại nhiều lần để thực hiện các thủ tục, dẫn đến tốn nhiều thời gian.
Theo một lãnh đạo Chi cục Thuế TP.Thủ Đức, sau khi thống nhất nơi tiếp nhận tờ khai và biên lai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai như trước đây thì Chi cục Thuế TP.Thủ Đức cũng thông báo cho UBND các phường để hướng dẫn người dân và dán thông báo hướng dẫn tại văn phòng này cho người dân biết/.