Theo đó, đề xuất trên được Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hoài Nam nêu tại buổi làm việc trực tuyến với Bộ GD&ĐT vào chiều ngày 9/3, về phương án thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022.
Cụ thể, ông Nam cho biết, theo quy định của ngành y tế, học sinh F0 cần cách ly, điều trị bảy ngày, sau đó theo dõi ba ngày; học sinh F1 cách ly năm ngày, theo dõi năm ngày. Do đó, hai đợt thi cách nhau 10 ngày là để đảm bảo cho các em không thể tham gia đợt một có thể thi đợt sau.
Sở GD&ĐT đề xuất cho học sinh TP Hồ Chí Minh thi tốt nghiệp THPT 2 đợt. (Ảnh minh hoạ)
“Việc kỳ thi đợt 2 cách đợt 1 thời gian 10 ngày là vì hiện nay theo quy định của ngành y tế, F0 chỉ có thời gian cách ly là 7 ngày và 3 ngày theo dõi; F1 với thời gian cách ly là 5 ngày và 5 ngày theo dõi. Vì thế, sau khi hoàn thành thời gian cách ly, các em vẫn có thể tham gia thi tuyển sinh được, đảm bảo quyền lợi cho các em xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng theo đúng nguyện vọng và năng lực”, Phó giám đốc Sở GD&ĐT phân tích.
Bên cạnh đó, với đề xuất này, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho rằng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các trường đại học thực hiện tuyển sinh đồng loạt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đầu tháng 3 cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến diễn ra vào tháng 7, cơ bản giữ ổn định như năm 2021. Do đó, Bộ sẽ không ban hành quy chế thi mới.
Theo thống kê, TP hiện là địa phương có số học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm cao thứ hai trên cả nước, chỉ sau TP Hà Nội. Năm 2022, TP có gần 87.000 thí sinh lớp 12 chính thức và 10.000 thí sinh tự do. Vì vậy, theo Sở GD&ĐT đánh giá việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thành hai đợt trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay sẽ là phương án tối ưu, tạo điều kiện và đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho học sinh.
Năm ngoái, kỳ thi được chia làm hai đợt: ngày 6-9/7/2021 và ngày 5-7/8/2021. Đợt một diễn ra trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phía Nam.
Trước đó, Sở GD&ĐT cũng đã có văn bản gửi Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc đăng ký trường THCS đủ điều kiện kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 năm học 2022-2023.
Trong đó, Sở GD&ĐT cho hay, căn cứ vào tình hình tuyển sinh các lớp đầu cấp tại TP, đồng thời căn cứ vào văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 3/5/2019 của Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT về ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Trong đó, Điều 2, Khoản 4 có nội dung: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp trường THCS có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo hình thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT đề nghị, Trưởng phòng GD&ĐT TPThủ Đức và các quận, huyện đăng ký trường THCS có học sinh tuyển sinh theo tuyến, nhưng học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh đủ điều kiện kiểm tra, đánh giá năng lực năm học 2022-2023 đáp ứng nội dung Khoản 2, Điều 4 của văn bản hợp nhất nêu trên. Các trường tham gia tổ chức khảo sát năng lực đầu vào học sinh lớp 6 năm học 2022-2023 gửi danh sách về Sở GD&ĐT trước ngày 20/2/2022.