Vừa qua, hội thảo “Từ Nông Trại tới Bàn Ăn: Tương lai bền vững với Nông nghiệp Hữu cơ theo tiêu chuẩn của Châu Âu” đã được tổ chức tại TP.HCM, là một trong các hoạt động của chiến dịch Hữu cơ EU hợp tác với Naturland, Hiệp hội quốc tế nông dân hữu cơ tại Đức.
Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam đã quen thuộc hơn với thực phẩm, đồ uống châu Âu kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam có hiệu lực vào năm 2020, nhưng ngày nay cũng ngày càng quan tâm đến các lựa chọn hữu cơ.
Trí Phan - Influencer là một trong những ví dụ điển hình về người tiêu dùng quan tâm sử dụng sản phẩm hữu cơ EU. Trí Phan phát biểu tại sự kiện về hành trình khám phá những lợi ích của việc lựa chọn sản phẩm hữu cơ EU của chính mình: “Sau khi tốt nghiệp, tôi lần đầu tiên thử mua và sử dụng phẩm hữu cơ. Tôi bắt đầu chú ý hơn đến sức khỏe của mình vào thời điểm đó và nhận thấy rằng chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm thực phẩm hữu cơ EU giúp cải thiện dinh dưỡng và hương vị cũng như hỗ trợ và bảo vệ nền nông nghiệp bền vững”
Sản phẩm hữu cơ của EU ưu tiên lợi ích của người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi của nông dân và bảo vệ môi trường cũng như phúc lợi động vật. Đối với người tiêu dùng ở Việt Nam như Trí, đây là một lựa chọn hấp dẫn có thể mang lại lợi ích cho cả cá nhân và rái Đất.
Trí Phan nói thêm: “Sau bảy năm tự nấu ăn, tôi quyết định bắt đầu chia sẻ công thức nấu ăn của mình với người khác và thật thú vị khi chứng kiến ngày càng nhiều người Việt Nam có quan tâm tới ăn uống lành mạnh và lựa chọn những sản phẩm có thể đóng góp cho một tương lai bền vững. Đối với tôi, sản phẩm hữu cơ của EU là sự lựa chọn hoàn hảo cho lối sống lành mạnh hơn và có ý thức bảo vệ hành tinh.”
Ông Albin Deforges, Đại diện Naturland tại Việt Nam chia sẻ tại hội thảo
Ông Albin Deforges, Đại diện Naturland tại Việt Nam cho biết: “Là người tiêu dùng, chúng tôi có quyền tác động đến sự thay đổi tích cực thông qua các quyết định mua hàng hàng ngày của mình. Bằng cách liên tục phấn đấu cải tiến các phương pháp canh tác nhằm bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, nhân giống các giống cây trồng thích ứng với khí hậu mà không có GMO và tăng cường độ phì nhiêu của đất, các sản phẩm hữu cơ của EU mang lại mức chất lượng khiến cho quyết định này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết”.
Logo của EU organic – chứng nhận sản phẩm hữu cơ của EU, đã ra đời bằng cả tâm huyết và là trọng tâm nỗ lực của Liên minh Châu Âu trong việc mang sản phẩm hữu cơ chất lượng đến người tiêu dùng. Chứng nhận hữu cơ Châu Âu (EU organic) là chứng nhận uy tín đảm bảo các sản phẩm hữu cơ chứa ít nhất 95% thành phần hữu cơ và đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt về cách sản xuất, chế biến, vận chuyển. Đặc biệt hơn, Liên minh Châu Âu (EU) cũng đang đẩy mạnh các hoạt động để quảng bá, chia sẻ những câu chuyện độc đáo về an toàn, chất lượng, tính xác thực và tính bền vững đằng sau các sản phẩm hữu cơ EU.
Chứng nhận hữu cơ của Naturland được tin cậy trên toàn thế giới với khả năng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tính minh bạch và mang lại niềm tin cho người tiêu dùng , góp phần đáng kể vào việc bảo vệ con người và môi trường, cũng như ưu tiên chất lượng.
Chứng nhận hữu cơ EU cam kết toàn diện về thực hành canh tác bền vững. Các quy định nghiệm ngặt bao gồm cấm sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu nguy hiểm, thay vào đó lựa chọn các phương pháp tự nhiên để duy trì độ phì nhiêu của đất và kiểm soát sâu bệnh và thúc đẩy phúc lợi động vật. Canh tác hữu cơ nghiêm cấm việc sử dụng hormone để thúc đẩy tăng trưởng hoặc kiểm soát sinh sản, đảm bảo sức khỏe của động vật và duy trì tính toàn vẹn của hữu cơ. Thuốc kháng sinh được sử dụng tối thiểu và chỉ sử dụng khi cần thiết cho sức khỏe động vật, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các biện pháp can thiệp bằng dược phẩm.
Ông Albin Deforges chia sẻ: “Giữa những thách thức do khủng hoảng khí hậu đặt ra, nông nghiệp hữu cơ mang đến tia hy vọng. Bằng cách canh tác phù hợp với các quy tắc hữu cơ của EU, chúng tôi có thể giúp nông nghiệp thích ứng với khí hậu tốt hơn. EU cũng đang dẫn đầu về nguyên tắc hữu cơ, ví dụ điển hình là hệ thống nông lâm kết hợp mà Naturland áp dụng trong sản xuất cà phê và ca cao.”
Nỗ lực chung của Liên minh Châu Âu và Naturland nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về nông nghiệp hữu cơ diễn ra vào thời điểm người tiêu dùng ở Việt Nam đang chú ý nhiều hơn đến các vấn đề về khí hậu và tính bền vững, bao gồm nguồn gốc và tập quán canh tác được sử dụng để sản xuất thực phẩm với lựa chọn an toàn chất lượng.
Về Naturland
Được thành lập vào năm 1982, Naturland là tiên phong trong việc thiết lập các tiêu chuẩn hữu cơ và thực hành nông nghiệp bền vững trên toàn thế giới. Mạng lưới của Naturland ngày nay bao gồm 116.000 nông dân hữu cơ trên hơn 60 quốc gia, trong đó có 4.800 nông dân Naturland ở Đức và 1.400 đối tác tham gia chế biến và kinh doanh sản phẩm.
Tìm hiểu thêm về chiến dịch hữu cơ EU (European Organic) và thông tin về Naturland: Website: https://europeanorganic.eu/ Facebook: https://www.facebook.com/EuropeanOrganic |
Thành Trung