Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, từ ngày 15-8-2023, các cửa hàng kinh doanh ô tô, xe máy cũ phải làm thủ tục sang tên đổi chủ trong vòng 30 ngày. Nếu quá thời hạn này, mức phạt đối xe máy từ 400.000 đồng đến 1,2 triệu đồng và với ô tô từ 2 triệu đến 8 triệu đồng.
Không dám nhập thêm hàng
Quy định này khiến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng xe cũ thêm phần khó khăn. Ông Hoàng Thanh Tùng - chủ cửa hàng ô tô cũ tại TP Thủ Đức, TP HCM - cho hay thị trường những tháng gần đây dường như "đứng hình" do tình hình kinh tế khó khăn. Cửa hàng còn tồn số lượng xe lớn chưa thể làm thủ tục sang tên đổi chủ vì chưa có khách mua. Với quy định mới, cửa hàng có thể đối diện mức phạt hành chính khá cao.
Bà Hồ Minh Nguyệt, chủ cửa hàng xe lướt Saigon Auto Tiến Phát (TP HCM), cho biết trước đây, khi thu mua xe cũ, cửa hàng chỉ cần làm hợp đồng mua bán xe có công chứng, sau đó tìm được khách mua lại xe mới làm thủ tục sang tên mà không bị giới hạn thời gian. Còn hiện nay, nếu chỉ làm giấy tờ mua bán xe mà không làm thủ tục sang tên thì sẽ bị phạt.
Ông Đinh Công Dũng - chủ salon Auto Hoàng Minh ở quận Bình Tân, TP HCM - ngao ngán: "Đâu phải chiếc xe nào mua vào cũng bán ra được ngay, phải mất nhiều tháng mới hy vọng có khách. Nhiều chiếc máy móc xuống cấp, khi mua về cần đến cả tháng để nâng cấp, làm đẹp". Cũng theo ông Dũng, sức mua đang yếu nên nhiều cửa hàng chấp nhận bán lỗ 50-80 triệu đồng/chiếc mà vẫn không có khách.
Sức mua trên thị trường ô tô hiện rất yếu
Tìm cách xoay xở
Để tránh bị phạt vì chậm sang tên đổi chủ, không ít cửa hàng xe cũ chỉ nhận xe ký gửi, tức cho chủ xe gửi trưng bày ở cửa hàng, khi có khách mua thì sẽ làm thủ tục sang tên đổi chủ. Một cách khác là cửa hàng yêu cầu chủ xe cũ làm giấy ủy quyển để thực hiện giao dịch mua bán. Tuy nhiên, không phải chủ xe cũ nào cũng đồng ý hỗ trợ cửa hàng theo những cách trên bởi đa phần muốn thu hồi tiền bán xe ngay.
Theo ông Đinh Công Dũng, để tránh rắc rối do không tuân thủ quy định, nhiều cửa hàng chấp nhận đứng tên mua xe và làm thủ tục sang tên đổi chủ với tư cách là chủ mới. Tuy nhiên, khi có khách hàng mua xe, họ tiếp tục phải làm thủ tục sang tên thêm một lần nữa, tức là tốn đến 2 lần phí sang tên. Cho rằng điều này gây lãng phí tiền bạc và thiệt hại cho bên kinh doanh, ông Dũng kiến nghị cơ quan chức năng có quy định phù hợp hơn đối với các cửa hàng kinh doanh ô tô, xe máy cũ.
Ông Tạ Công Tân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Tân Viễn Đông (TP HCM), cho biết nhiều công ty kinh doanh ô tô cũ sẵn sàng đứng ra làm thủ tục mua bán, sang tên xe nhưng chi phí phát sinh do chậm sang tên đổi chủ sẽ trừ trực tiếp vào giá bán xe. Ông Tân đề xuất cơ quan quản lý chấp thuận cho cửa hàng thu mua xe cũ được làm thủ tục mua bán xe, đến khi có khách mua lại thì mới bắt buộc làm thủ tục sang tên đổi chủ để để tránh lãng phí tiền bạc, công sức.
Ô tô cũ từ tỉnh về TP HCM, Hà Nội không còn tốn 20 triệu đồng...
Thông tư 60/2023 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực ngày 22-10 có nhiều quy định mới đáng chú ý. Trong đó, mức lệ phí cấp đổi chứng nhận đăng ký kèm biển số ô tô đối với xe cũ "chuyển khẩu" từ các tỉnh về Hà Nội, TP HCM và các thành phố lớn khu vực II đã giảm "sốc".
Cụ thể, theo quy định cũ, khi mua xe cũ từ một tỉnh lẻ để sử dụng ở một tỉnh, thành phố khác (không cùng khu vực), người mua xe phải làm thủ tục cấp đổi lại đăng ký và biển số theo đầu số tỉnh, thành phố mới như thủ tục cấp lần đầu. Lệ phí được tính như phí cấp lần đầu là 20 triệu đồng/chiếc cho khu vực I gồm Hà Nội, TP HCM; 1 triệu đồng/chiếc cho khu vực II gồm TP Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã.
Với chính sách mới, lệ phí cho thủ tục này sẽ đồng loạt là 150.000 đồng/xe. Trường hợp cấp đổi chứng nhận đăng ký không kèm theo biển số, lệ phí là 50.000 đồng/chiếc và nếu chỉ cấp đổi biển số ô tô thì mức thu lệ phí là 100.000 đồng/chiếc.
Quy định mới được dân buôn xe đón nhận khá tích cực. Anh Minh Khôi - chuyên buôn bán xe cũ tại huyện Bình Chánh, TP HCM - cho biết nguồn xe cũ ở các tỉnh chuyển về khá nhiều nhưng rất khó tìm được khách mua bởi phí cấp biển cao. Với mức phí mới hiện còn rất thấp, cả người bán xe, mua xe lẫn dân kinh doanh đều có lợi.
"Nhiều chiếc xe cũ có giá chỉ khoảng 100 triệu đồng nhưng phí chuyển vùng về TP HCM lên đến 20 triệu đồng thì không hợp lý. Với mức phí còn rất thấp như hiện nay, hy vọng thị trường nhộn nhịp hơn" - anh Khôi nói.