Search
Thứ 5, 12/01/2017, 10:54 AM

Để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

(Tài chính) - Ngày 30/12/2016, Chính phủ ban hành Quyết định 2545/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020, theo đó, đề ra 4 mục tiêu cụ thể và các giải pháp song hành để thực hiện.

Để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Mục tiêu thứ nhất là đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Tính đến tháng 10/2016, tỷ lệ này đang ở mức 11,5%. Từ năm 2011 đến nay, mức sử dụng tiền mặt dao động trong khoảng 11 - 13%, mặc dù tính theo giá trị tuyệt đối thì lượng tiền mặt đang lưu thông đã tăng hơn gấp 2 lần.

Tuy nhiên, nếu xét trong một giai đoạn dài thì tỷ lệ này đã giảm từ 23,7% vào năm 2001 xuống còn 14,02% năm 2010 và xuống 11,5% như hiện nay. Do đó, việc giảm thấp hơn 10% không phải quá khó.

Mục tiêu thứ hai là phát triển mạnh thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ tại các điểm bán, nâng dần số lượng, giá trị giao dịch thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ. Đến năm 2020, toàn thị trường có trên 300.000 thiết bị chấp nhận thẻ POS với lượng giao dịch đạt khoảng 200 triệu giao dịch/năm.

Tính đến quý III/2016 thì số máy POS đang có là 250.455, với tổng lượng giao dịch hơn 66,5 triệu trong 9 tháng, tăng so với số lượng giao dịch gần 60 triệu của cả năm 2015 và có thể tăng hơn 3 lần số lượng giao dịch của năm 2013.

Mục tiêu thứ ba là thúc đẩy thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, thực hiện mục tiêu của Kế hoạch Tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 (100% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng, 70% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của cá nhân, hộ gia đình qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng).

Hiện tại hầu như các siêu thị, trung tâm mua sắm đều có trang bị thiết bị chấp nhận thẻ, thậm chí có ở các khách sạn, nhà hàng. Các đã có dịch vụ thanh toán tự động hóa đơn tiền điện, nước, cước viễn thông, truyền hình và ai có tài khoản thanh toán tại ngân hàng đều dễ dàng đăng ký sử dụng dịch vụ này, do đó mục tiêu này là khả thi.

Mục tiêu thứ tư là tập trung phát triển một số phương tiện và hình thức thanh toán mới, hiện đại phục vụ khu vực nông thôn, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, tăng mạnh số người được tiếp cận các dịch vụ thanh toán, nâng tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng lên mức ít nhất 70% vào cuối năm 2020.

Hiện tại số tài khoản tiền gửi thanh toán cá nhân là 66,7 triệu người, chiếm 73% tổng dân số, tuy nhiên trong số 66,7 triệu tài khoản trên có một tỷ lệ không nhỏ khách hàng mở tài khoản tại nhiều ngân hàng.

Đây có lẽ là mục tiêu khó nhất vì để phát triển các dịch vụ tài chính về khu vực nông thôn cần phải khuyến khích được các ngân hàng phát triển mạng lưới sâu rộng, trong khi nhiều ngân hàng hiện nay chỉ muốn phát triển mạng lưới tại các đô thị lớn, thậm chí một số ngân hàng còn định hướng thu hẹp dần mạng lưới truyền thống, thay vào đó phát triển các kênh giao dịch hiện đại như Ebanking, Autobanking.

Để có thể phát triển các hình thức, phương tiện thanh toán hiện đại ở khu vực nông thôn đòi hỏi việc nâng cao dân trí cho người dân, tuy nhiên việc này khó có thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước thì số lượng giao dịch theo các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt 9 tháng đầu năm 2016 hơn 391 triệu món, nhưng tổng giá trị giao dịch chỉ ở mức 46.366 nghìn tỷ đồng, bình quân một giao dịch là 118 triệu đồng, giảm so với những năm trước đây, cho thấy xu hướng ngày càng có nhiều giao dịch nhỏ lẻ cũng chọn thanh toán không dùng tiền mặt.

Lợi ích của việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là khá rõ ràng, ngoài các yếu tố thuận tiện, nhanh chóng, tiết giảm chi phí, nó còn giúp thu hút nhiều hơn tiền nhàn rỗi trong dân, từ đó tăng nguồn vốn cho đầu tư, mở rộng sản xuất. Nó còn giúp Ngân hàng Nhà nước tăng khả năng kiểm soát lượng tiền trong nền , từ đó có thể điều tiết lượng cung tiền cho phù hợp, kiểm soát lạm phát cũng như hỗ trợ các cơ quan chức năng tăng cường phòng chống tham nhũng và tội phạm kinh tế.

Thách thức lớn nhất hiện nay chính là tính an toàn của các phương tiện thanh toán cũng như tính bảo mật của ngân hàng, tổ chức cung cấp các dịch vụ thanh toán. Những vụ mất tiền trong tài khoản hoặc gian lận thanh toán trong thời gian qua có thể phần nào gây sụt giảm niềm tin của khách hàng, do đó nâng cao tính bảo mật cũng như kiến thức, kỹ năng của người sử dụng dịch vụ thanh toán, đảm bảo an toàn trong giao dịch để nâng cao niềm tin của khách hàng là những vấn đề quan trọng cần được thực hiện nếu muốn Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt thành công.


Giá vàng

Giá vàng hôm nay 24.3: Đang ở mức đỉnh trong vòng 3 tuần
Chốt phiên giao dịch ngày 23.3, giá vàng thế giới có phiên thứ 6 tăng sau quyết định nâng lãi...
 
Giá vàng hôm nay 23.3: Thêm một phiên tăng mạnh
Chốt phiên giao dịch ngày 22.3, giá vàng thế giới có phiên thứ 5 tăng mạnh sau quyết định nâng...
 
Giá vàng hôm nay 22.3: Tăng mạnh theo giá vàng thế giới?
Chốt phiên giao dịch ngày 21.3, giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong khi giá vàng trong nước lại...
 
Giá vàng hôm nay 21.3: Bắt đầu có phiên bứt phá?
Chốt phiên giao dịch ngày 20.3, giá vàng thế giới đã tăng đúng như dự đoán của các chuyên gia,...

Chứng khoán

Cổ phiếu nông nghiệp: Bộ đôi cổ phiếu Bầu Đức tăng mạnh
Bộ đôi cổ phiếu Bầu Đức nối tiếp đợt sóng và tăng mạnh, HAG (+2,3%), HNG (+2,0%), giao dịch sôi...
 
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 20/3
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán....
 
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 17/3
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán....
 
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 16/3
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán....

Doanh nghiệp

Được, mất gì sau những thương vụ mua bán ngân hàng đình đám
Làn sóng mua bán, sáp nhập (M&A) Ngân hàng từng bùng nổ với các thương vụ đình đám gây chấn...
 
Đây là kết quả thống kê do hãng nghiên cứu Forward Insights thực hiện.
 
Apple
Theo nguồn tin từ phía Trung Quốc, Apple chi tới 500 triệu USD để xây dựng 2 trung tâm Nghiên...
 
Hãng xe hơi nào khiến khách hàng hài lòng nhất về dịch vụ?
Khi xét về độ hài lòng của khách hàng, một số hãng như Chevrolet, Nissan đều được đánh giá cao,...

Doanh nhân

Đại gia đút túi 23 tỷ đồng/ngày nhờ
Chính Zara chứ không phải thương hiệu nào khác đến từ công ty do Ortega sở hữu đang là cỗ...
 
Lần đầu tiên VN có nữ tỷ phú lọt top giàu nhất thế giới
Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có 2 người được công nhận trong danh sách các tỷ phú...
 
Bố chồng Hà Tăng đã trở thành “ông trùm hàng hiệu” như thế nào?
Được công chúng biết đến nhiều hơn kể từ khi trở thành bố chồng của Tăng Thanh Hà, song trên...
 
HĐQT Vingroup bổ nhiệm lại vị trí Tổng giám đốc
Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Vingroup vừa có nghị quyết về việc bổ nhiệm lại chức danh Tổng...
Top
Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Chu Thị Lan   

Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần truyền thông Landmark

Giấy phép hoạt động số 3932/GP-TTĐT                  

Do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 17/12/2013

Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699
1.03476 sec| 1724.328 kb