Mới đây, công ty sơn và chất phủ hàng đầu AkzoNobel đã chính thức gia nhập thị trường sơn gỗ Việt Nam với việc ra mắt thương hiệu Sadolin, được bảo trợ bởi Dulux. Sự xuất hiện của một thương hiệu châu Âu hứa hẹn mang đến một giải pháp mới bảo vệ hiệu quả cho các sản phẩm gỗ - một lĩnh vực giàu tiềm năng và đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Bà Pamela Phua, Tổng giám đốc AkzoNobel Việt Nam, chia sẻ về chiến lược cũng như mục tiêu của công ty với Sadolin.
Được biết, Sadolin là một thương hiệu lâu đời trên thế giới nhưng cho đến quý 3 năm nay mới được cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chắc hẳn AkzoNobel có lý do riêng cho sự chờ đợi này?
Đúng vậy, Sadolin đã được đón nhận ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở châu Âu. Việt Nam là một thị trường quan trọng của chúng tôi trong khu vực, đồng thời ngành gỗ Việt đang phát triển và rất giàu tiềm năng. Do điều kiện khí hậu khác biệt so với châu Âu, thị trường này chắc chắn có những yêu cầu đặc thù đối với chất phủ bảo vệ gỗ. Vì thế, trước khi đưa Sadolin về Việt Nam, chúng tôi cần chuẩn bị kỹ càng để lựa chọn được danh mục sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu và điều kiện riêng biệt đó.
Theo bà, đâu là thách thức lớn nhất của thị trường hiện tại và liệu Sadolin có thể giúp giải quyết được thách thức đó như thế nào?
Thách thức lớn nhất có lẽ đến từ điều kiện môi trường thực tế và nhu cầu của người dùng. Thời tiết Việt Nam nóng ẩm, đặc biệt là miền Bắc có độ ẩm và nhiệt độ thay đổi thất thường, không thực sự thuận lợi để sử dụng đồ gỗ giống như ở các nước có khí hậu khô và lạnh. Điều này đòi hỏi đồ gỗ trước khi đưa vào sử dụng phải được gia công kỹ lưỡng, bảo vệ cẩn thận bởi các loại sơn phủ để đảm bảo được độ bền, đẹp.
Xu hướng sử dụng đồ gỗ nội thất cũng quay trở lại và phát triển mạnh tại thị trường nội địa trong những năm gần đây, kèm theo những nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm gỗ. Ngoài loại gỗ và chất lượng, các yếu tố khác như thiết kế, màu sắc, thẩm mỹ bề mặt… cũng được chú trọng hơn.
Hơn nữa, người Việt hiện nay cũng đặc biệt quan tâm đến môi trường và sức khỏe. Trong khi đó, đồ nội thất là một trong những sản phẩm chứa nhiều chất có thể gây độc hại đến sức khỏe như hợp chất bay hơi (VOC), formaldehyde, chì, thủy ngân… Đây cũng là một điều cần lưu ý cho các nhà sản xuất sơn gỗ.
Vì vậy, sơn và chất phủ cho gỗ cần phải có cả khả năng bảo vệ, tính thẩm mỹ cao và tính thân thiện với môi trường và sức khỏe. Đây đều là những yếu tố được AkzoNobel chú trọng trong mọi sản phẩm. Với Sadolin, chúng tôi cũng cam kết mang đến khách hàng những sản phẩm đáp ứng đủ ba yêu cầu trên, bao gồm không thêm các thành phần độc hại như VOC, chì, thuỷ ngân…
Sadolin là một thương hiệu mới hoàn toàn ở Việt Nam, trong khi trên thị trường đã có nhiều cái tên khác với thị phần nhất định. Vậy theo bà, đâu là điểm mạnh để Sadolin trở nên nổi bật?
Với Sadolin, chúng tôi kỳ vọng mang thêm những lựa chọn mới đến cho người tiêu dùng, giúp họ yên tâm trải nghiệm sản phẩm đồ gỗ cao cấp, tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của bề mặt gỗ, bề mặt sang trọng và được bảo vệ vững bền theo thời gian.
Sadolin là một thương hiệu chăm sóc bề mặt gỗ cao cấp lâu đời của châu Âu. Trong hơn 100 trăm năm qua, đây là cái tên quen thuộc, đáng tin cậy đối với nhiều thế hệ thợ mộc, chuyên gia ngành gỗ và người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Danh mục sơn PU cao cấp Sadolin được ra mắt ở Việt Nam gồm nhiều sản phẩm đa dạng, đều đạt tiêu chuẩn châu Âu: sơn phủ PU nội thất bóng và mờ, sơn lót PU, chất làm cứng PU và dung môi. Các sản phẩm Sadolin thuộc phân khúc siêu cao cấp và cao cấp, có khả năng bảo vệ lên đến 10 năm, chống trầy xước, chống bám bẩn, chống rạn nứt, chống nóng chảy màng sơn và chống thấm nước. Các tính năng này có thể đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng và thẩm mỹ cho đồ gỗ của người Việt, chống lại các tác động của thời tiết.
Ngoài ra, AkzoNobel là công ty đi đầu trong việc giảm thiểu tối đa các chất độc hại trong sơn như chì hay VOC. Các sản phẩm Sadolin đương nhiên cũng được sản xuất theo các quy trình không thêm chì, thủy ngân và có nồng độ VOC thấp, đảm bảo an toàn cho môi trường và người sử dụng.
Có thể thấy, các điểm mạnh ở trên rõ ràng mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhóm khách hàng quan trọng của sản phẩm sơn gỗ là các xưởng mộc, thợ mộc. Công ty có kế hoạch gì để gia tăng giá trị cho các khách hàng này không?
Trước tiên, sơn Sadolin có chất lượng cao mang đến một giá trị dễ nhận biết là giúp tạo ra thành phẩm tốt hơn, bền đẹp hơn và ít hao sơn khi sử dụng hệ thống sơn Sadolin. Từ đó, các xưởng mộc có lợi thế cạnh tranh rõ rệt về sản phẩm và tạo dựng hình ảnh uy tín trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Tiêu chuẩn châu Âu của Sadolin cũng là một lợi thế giúp sản phẩm thu hút hơn trong mắt người tiêu dùng Việt, đồng thời tạo nên sự nổi trội cho đồ gỗ nội địa trước đồ gỗ ngoại nhập.
Từ phía AkzoNobel, chúng tôi cũng luôn cam kết cung cấp danh mục giải pháp toàn diện, đồng bộ đi kèm với việc hướng dẫn kỹ thuật cụ thể để đảm bảo các khách hàng sử dụng sản phẩm và thi công đúng chuẩn, tối ưu hoá chất lượng lớp sơn hoàn thiện. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng duy trì việc nghiên cứu sáng tạo để cho ra đời những giải pháp mới và mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng và đòi hỏi khắt khe của thị trường Việt Nam.
Ánh Hồng