Chẳng hạn, ưu tiên hiển thị các mặt hàng nông sản, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên nền tảng TMĐT; kết nối với các DN sản xuất, phân phối bán lẻ uy tín để nhanh chóng bảo đảm nguồn cung; có các chương trình, chính sách hỗ trợ TMĐT đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân đặt mua sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên sàn TMĐT một cách thuận lợi nhằm giảm tình trạng quá tải, hết hàng tại các siêu thị và cửa hàng bách hóa. Ngoài ra, khi mua hàng online, các hoạt động giao hàng đều bảo đảm các quy tắc về phòng chống dịch.
Ngay trong ngày 8-7, các sàn TMĐT lớn đã triển khai các chương trình ưu đãi về vận chuyển và đơn đặt hàng cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, tạo điều kiện cho người TP HCM mua sắm trên các kênh trực tuyến. Ví dụ, chương trình "Đi chợ tại nhà" của Shopee hay "Tuần lễ Nông sản Việt" của sàn TMĐT Sendo. Tiki có chương trình "Đi chợ Online" với các thực phẩm tươi sống. Ngoài ra, còn có sản phẩm nông sản tươi trên ShopeeFarm hay các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm khác từ các sàn Voso, Postmart và Lazada.
Về phía sàn TMĐT, Shopee ghi nhận lượng truy cập và giao dịch gia tăng trong thời gian gần đây. Đại diện Shopee cho biết trong thời gian này sàn tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người dùng như mua sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực hiện các giao dịch thanh toán dịch vụ tiện ích... Đồng thời, tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thực tế tại các khu vực, nhanh chóng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho cả người dùng và nhà bán hàng.
Sendo cho biết thực phẩm được cung ứng trên nền tảng này sẽ được thu hoạch và đóng gói ngay tại vùng trồng thuộc các hợp tác xã uy tín, sau đó được vận chuyển đến tay khách hàng trong vòng 24 giờ sau khi đặt hàng.
Phương án kết nối trực tiếp tới vùng nguyên liệu cũng đã được Sở Công Thương TP HCM đề xuất để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu. Sendo là một trong số các đơn vị TMĐT ngay lập tức có giải pháp sẵn sàng để thực hiện theo phương án này.
Liên quan đến việc dừng hay tiếp tục các dịch vụ trên nền tảng công nghệ kể từ ngày 9-7, đại diện Grab tối 8-7 cho biết các dịch vụ của Grab trong 15 ngày tới sẽ hoạt động dựa trên các công văn, hướng dẫn của UBND TP HCM và các cơ quan chức năng liên quan trên tinh thần tuân thủ quy định nhưng vẫn bảo đảm trải nghiệm người dùng.
Đặc biệt, Grab có chính sách hỗ trợ tài chính cho đối tác là F0, F1; hướng dẫn họ đến thăm khám tại các cơ sở y tế.