Search
Thứ 2, 04/04/2016, 10:21 AM

Xe tải Trung Quốc sẽ bị đánh bật khỏi Việt Nam

(Ô tô tải) - Công ty TNHH TCIE motor Việt Nam vừa khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô thương mại tại Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng (TP Đà Nẵng).

Xe tải Trung Quốc sẽ bị đánh bật khỏi Việt Nam

Xe tải Trung Quốc được bày bán nhiều tại một đại lý ở TP.HCM.

Công ty TNHH TCIE motor Việt Nam (thuộc Tập đoàn Tan Chong, Malaysia) vừa khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô thương mại tại Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng (TP Đà Nẵng).

( Thị trường ) - Công ty TNHH TCIE motor Việt Nam vừa khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô thương mại tại Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng (TP.Đà Nẵng). Xe tải Trung Quốc tràn ngập vì doanh nghiệp Việt kém Đà Nẵng kiến nghị dừng nhập khẩu xe ben Trung Quốc

Nhà máy xây dựng trên diện tích gần 13 ha chuyên lắp ráp các sản phẩm ôtô thương hiệu Nissan (Nhật Bản), có thiết bị dây chuyền nhập khẩu từ Nhật Bản và một số nước châu Á, với công suất dự kiến khoảng 500 xe khách loại từ 16 chỗ ngồi trở lên và 2.000 xe tải/năm.

Nhà máy có vốn đầu tư giai đoạn 1 là 6 triệu USD và giai đoạn 2 (năm 2018) nâng lên 15 triệu USD.

Dự kiến giữa năm 2017 nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Không chỉ vậy, cách đây ít hôm, Chính phủ Nga và Việt Nam cũng ký kết nghị định thư về ôtô mở đường cho các hãng ôtô của Nga như Kamaz, Gaz, UAZ sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong thời gian đầu, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò thị hiếu của thị trường. Ngoài ra, các linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế trong vòng 5 năm. Nghị định thư sẽ chính thức có hiệu lực từ giữa năm 2016.

Hưởng lợi trực tiếp từ nghị định thư này là dòng xe tải, xe địa hình, xe từ 10 chỗ trở lên..., riêng đối với dòng xe tải, hiện xe Trung Quốc đang áp đảo tại thị trường Việt Nam.

Với việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tải tại Việt Nam như trên, giới chuyên gia nhìn nhận, không lâu nữa các dòng xe của Trung Quốc sẽ bị đánh bật khỏi thị trường Việt.

Được biết sau một thời gian bùng nổ, xe Trung Quốc rơi vào tình trạng... đắp chiếu. Tại bãi xe rộng chừng 1.000 m² của một công ty kinh doanh ô tô có mặt tiền trên quốc lộ 1A, quận 12, TP.HCM, lượng ô tô tải Trung Quốc có khoảng chục chiếc. Ông Phong, đại diện cơ sở này, than thở: “Trước đây mỗi tháng bán vài chục xe ô tô tải Trung Quốc nhưng hai tháng cuối năm 2015 chỉ bán được 1-2 xe. Riêng từ đầu tháng 1-2016 đến nay không bán được xe nào”.

Cũng có mặt tiền ngay trên quốc lộ 1A, ông Trường Duy, đại diện của một đại lý chuyên kinh doanh ô tô Trung Quốc, cho hay từ tháng 12 đến giờ mới bán được có năm xe. Nhu cầu tiêu thụ xe Trung Quốc sau một thời gian tăng nóng đã bắt đầu hạ nhiệt.

Anh Duy cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do về sức tiêu thụ xe trên thị trường sai nên một số DN nhập khẩu ô tô đã ký hợp đồng nhập ô tô tải Trung Quốc với số lượng lớn hơn so với nhu cầu. “Nếu tình hình tiêu thụ bết bát như hiện nay, lượng xe tải Trung Quốc tồn đọng, không bán được ở một số đơn vị lên hàng trăm xe” - anh Duy dự báo.

Đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) phân tích hiện nay nhu cầu về xe tải, đặc biệt là xe tải lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa. Một số công ty kinh doanh xe nhập khẩu đã phải giảm giá bán, khuyến mãi, hỗ trợ người mua xe. Thậm chí có DN còn bán dưới giá nhập khẩu để cắt lỗ.

Anh Võ Văn Phụng, Giám đốc một DN vận tải ở TP.HCM, đánh giá xe tải Trung Quốc giá rẻ nên phù hợp với những khách hàng mới mua xe lần đầu để kinh doanh, vì thời gian quay vòng vốn nhanh.

Tuy nhiên, xe Trung Quốc thường sử dụng chỉ khoảng 3-4 năm là bắt đầu hỏng hóc. Trong khi xe Nhật Bản, Hàn Quốc như Hino, Suzuki, Isuzu, Kia… thời gian sử dụng rất bền, khoảng 10 năm vẫn chạy êm và ít hỏng hóc, tiết kiệm nhiên liệu.

Ông Phụng nói: “Thêm nữa các tài xế đều nhận xét điều khiển xe Trung Quốc rất mệt người. Hơn nữa máy móc hay hỏng hóc, trục trặc, độ an toàn không cao”.

Đại diện một công ty nhập khẩu ô tô tiết lộ thêm từ đầu năm tới nay đã có hàng trăm xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc bị Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hiện không đạt tiêu chuẩn trong quá trình kiểm định (động cơ xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật; thông số kỹ thuật của xe khác với trong hồ sơ; thậm chí cùng một lô xe nhưng thông số kỹ thuật lại khác nhau...). Không ít xe trong số đó đã bị yêu cầu tái xuất.

Chính vì vậy sau một thời gian sử dụng xe Trung Quốc, nhiều người “vỡ mộng” và chuyển sang mua xe lắp ráp trong nước như Thaco, Veam hoặc xe nhập khẩu từ Nhật, Hàn Quốc. Đây có thể được xem là cơ hội cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.


Ô tô

Lexus UX sắp thành hiện thực, dựa trên Toyota C-HR
Thương hiệu xe sang Nhật tuyên bố sẽ sớm cho ra mắt mẫu crossover cỡ nhỏ để làm đối trọng...
 
Siêu xe Ferrari 488 GTB khoác áo Người nhện tại Sài Gòn
Mẫu siêu xe Ý được thay đổi ngoại hình với lớp decal giống với áo của Người nhện trong bộ...
 
10 mẫu ô tô tồi tệ nhất năm 2017
Bản danh sách gây sốc này bao gồm cả những cái tên nổi tiếng như Land Rover Discovery, Maserati Ghibli...
 
BMW 760Li xDrive V12 Excellence: Vừa mạnh, vừa sang
Mẫu xe thiết kế theo đơn đặt hàng riêng là sự kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ của dòng...

Xe máy

2017 Honda Aviator BS4 giá 18 triệu đồng cho phái đẹp
Xe ga 2017 Honda Aviator bản nâng cấp tiêu chuẩn khí thải vừa chính thức lên kệ, màu đẹp đa...
 
Xế khủng 2018 BMW K1600 B bị hét giá 455 triệu đồng
BMW vừa chính thức công bố giá bán 2018 K1600 B ở xứ cờ hoa, đối đầu trực tiếp với...
 
Lóa mắt nhìn Suzuki GSX-R1000 L7 2017
Bạn có thể nâng cấp chiếc Suzuki GSX-R1000 L7 2017 với ống xả hiệu suất Alpha T Street Series và...
 
Indian Chieftain Jack Daniel bán
Một sự kiện khá hy hữu đã được xác lập bởi Indian Motorcycle. Mới đây hãng xe này đã nhận...

Phương tiện khác

RadMini: Siêu xe đạp điện chạy đa địa hình
RadMini với trang bị khung đựng đồ có thể mang theo các vật dụng giúp bạn thực hiện các chuyến...
 
Mercedes-Benz E-Truck thiết kế như vật ngoài hành tinh
Mercedes-Benz vừa tiết lộ bản thiết kế các mẫu xe tải điện tương lai E-truck với hình hài vô cùng...
 
Ngắm mẫu xe đạp điện Monday Motorbikes M1 đặc biệt mới
Monday Motorbikes mới đây đã phát hành một mẫu xe đạp điện M1 không cần giấy phép hoặc đăng ký...
 
Faraday Future vướng vụ kiện 10 triệu USD
Buzzfeed News đưa tin, công ty Faraday Future phải đối diện với vụ kiện từ nhà cung ứng do chậm...

Xe 360

Lexus UX sắp thành hiện thực, dựa trên Toyota C-HR
Thương hiệu xe sang Nhật tuyên bố sẽ sớm cho ra mắt mẫu crossover cỡ nhỏ để làm đối trọng...
 
Siêu xe Ferrari 488 GTB khoác áo Người nhện tại Sài Gòn
Mẫu siêu xe Ý được thay đổi ngoại hình với lớp decal giống với áo của Người nhện trong bộ...
 
10 mẫu ô tô tồi tệ nhất năm 2017
Bản danh sách gây sốc này bao gồm cả những cái tên nổi tiếng như Land Rover Discovery, Maserati Ghibli...
 
BMW 760Li xDrive V12 Excellence: Vừa mạnh, vừa sang
Mẫu xe thiết kế theo đơn đặt hàng riêng là sự kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ của dòng...
Top
Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Chu Thị Lan   

Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần truyền thông Landmark

Giấy phép hoạt động số 3932/GP-TTĐT                  

Do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 17/12/2013

Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699
1.37387 sec| 1687.797 kb