Search
Thứ 6, 13/11/2015, 17:04 PM

Vì sao xe tải có 18 bánh ?

(Ô tô tải) - Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao xe tải có 18 bánh ? Đơn thuần để trang trí, để tăng thêm độ bền hay còn nguyên do kỹ thuật nào khác ? Hãy cùng đi tìm câu trả lời thực sự.

Vì sao xe tải có 18 bánh ?

Ở Việt Nam, xe tải, xe đầu kéo (semi-truck) thường được ví như “hung thần”, tuy nhiên nó lại đóng góp vai trò to lớn trong ngành kho vận, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển . Dù là xe chở đồ điện tử tới các cửa hàng điện máy, xe vận chuyển nhiên liệu, hay chỉ đơn giản là chở rau củ quả tới một trung tâm phân phối lớn, không thể phủ nhận xe tải đóng vai trò quan trọng trong cỗ máy công nghiệp. Tàu hỏa và máy bay có thể xử lý công việc vận chuyển khẩn cấp nhất, nhưng chính những chiếc xe tải to lớn kềnh càng mới đảm nhiệm công việc chuyên chở hàng hóa mỗi ngày và thực hiện khâu cuối cùng trong một mạng lưới phân phối phức tạp.

Vì sao xe tải có 18 bánh ?

Đến đây nhiều người sẽ thắc mắc: Tại sao 18 bánh xe lại trở thành tiêu chuẩn của các dòng xe semi truck? Câu trả lời thật đơn giản: đó là cái gọi là “containerization” (côngtenơ hóa). Côngtenơ (Container) là hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương thức sử dụng các container theo tiêu chuẩn ISO để có thể sắp xếp trên các tàu container, toa xe lửa, xe tải chuyên dụng. Container là một yếu tố quan trọng của cuộc cách mạng trong ngành vận tải, đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành vận tải trong thế kỷ 20.

Vì sao xe tải có 18 bánh ?

Nhiều thập niên trước khi các mẫu xe tải 18 bánh xuất hiện trên thị trường và có mặt tại Walmart (Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới), khi đó hàng hóa được chuyên chở khắp thế giới trong những chiếc xe phân kiện. Thay vì đóng gói tất cả các mặt hàng trong một xe côngtenơ, các lô hàng được phân thành những kiện hàng riêng và được chất lên thuyền hay xe tải. Phương pháp vận chuyển kiểu này rất mệt mỏi và đòi hỏi nhiều nhân công, chưa kể mỗi lần một con tàu cập bến, người ta lại phải bày la liệt hàng hóa ra xung quanh để có thêm chỗ chứa hàng trên xe. Cuối cùng, hàng đã bốc dỡ sẽ được lưu trong kho trước khi các xe tải khác tới chở những món hàng đó đến địa điểm theo yêu cầu. Rõ ràng đó không phải một phương thức hiệu quả.

Dần dà, người ta bắt đầu nghĩ tới một phương pháp vận chuyển khác – côngtenơ hóa – bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào cuối thế kỷ 18 dưới hình thức thuyền hộp và xe ngựa kiểu Anh đi qua phà và chạy bằng than đá. Về cơ bản, các công ty vận chuyển thiết kế những thùng hộp lớn để chứa được nhiều đồ và xếp chồng lên nhau trên tàu viễn dương, sau đó sẽ được bốc dỡ. Từ đây, những thùng hộp đó có thể được để trực tiếp phía sau xe tải và được chở đến điểm nhận hàng.

Từ năm 1968 – 1970, Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế đã đưa ra các tiêu chuẩn côngtenơ hóa quy định kích thước, trọng lượng và tiêu chuẩn chiều dài của container. Trong đó có 5 tiêu chuẩn được chọn, theo đó, hầu hết các container có chiều dài 6,1m, 12,2m và trung bình container 12,2m có thể chở 30 tấn Mỹ hàng hóa bên trong (tương đương 27.215 kg).

Tuy nhiên, chở hàng trọng lượng lớn sẽ chịu thuế đường bộ. Bộ Giao thông Hoa Kỳ đặt giới hạn 40 tấn Mỹ đối với trọng lượng tổng thực tế bao gồm cả bao bì, 6 tấn Mỹ cho trục lái, 10 tấn mỗi trục bánh xe và 17 tấn mỗi chi tiết tăng-đem (loại xe đạp có yên và bàn đạp cho hai hoặc nhiều người, người nọ ngồi sau người kia cùng nhau đạp). Để có thể dịch chuyển các container qua lại trên mặt đất, người ta cần thêm nhiều bánh xe và trục xe để đáp ứng các tiêu chuẩn nói trên, nghĩa là các toa moóc tải trọng 30 tấn Mỹ cần ít nhất 3 trục và 12 lốp xe. Những xe tải lớn hơn cần trục thứ 3 ở mặt sau toa moóc, và các toa moóc được gắn trục thứ 2 gồm 4 bánh xe. Như vậy có thể thấy có tổng cộng 4 trục với 4 bánh xe ở mỗi trục, và một trục – trục lái – có 2 bánh, do đó tổng cộng một xe tải sẽ có 18 bánh xe.

Vì sao xe tải có 18 bánh ?

Sơ đồ đơn giản của một chiếc xe tải 18 bánh: 1 cặp bánh dẫn hướng, 4 cặp bánh trục lái, và 4 cặp bánh ở rơ-móc kéo phía sau.

Liên hiệp các hãng xe tải và công ty vận chuyển đã tạo sức ép để Quốc hội Mỹ cho phép các bang tăng giới hạn trọng lượng của xe tải lên 45,5 tấn với 6 trục xe thay vì 40 tấn, 5 trục lúc bấy giờ. Đây được xem như biện pháp để giảm chi phí và tăng lượng hàng hóa trên mỗi chuyến xe. Các công ty vận chuyển thì cho rằng chừng nào trọng lượng hành lý phụ trội được áp dụng rộng rãi, khi đó sẽ không còn tổn thất cho đường bộ - và xe tải sẽ có 22 bánh thay vì 18 bánh tiêu chuẩn như hiện nay.


Ô tô

Jaguar F-Type 2018 nâng cấp lộ diện
Jaguar đã công bố mô hình nâng cấp Jaguar F-Type 2018, cùng với việc trình làng phiên bản 400 Sport...
 
Toyota Vios 2017 ra mắt, giá từ 390 triệu đồng
Mẫu xe ăn khách của Toyota mang diện mạo mới hiện đại hơn trước, trong khi hầu hết những thông...
 
Tổng thống Donald Trump sử dụng xe gì trong lễ nhậm chức?
Trong cuộc diễu hành nhậm chức vừa qua, ông Donald Trump vẫn sử dụng lại mô hình xe limousine The...
 
Siêu xe đầu tiên của Singapore sẽ ra mắt năm nay
Một cuộc cách mạng hoàn toàn bằng điện đang hướng đến Geneva Motor Show vào tháng 3 năm nay sẽ...

Xe máy

Phong cách thời trang ấn tượng của Ducati Diavel Diesel
Chiếc xe phiên bản giới hạn Ducati Diavel Diesel sẽ được giới thiệu trong Tuần lễ thời trang Milan.
 
KTM giành chiến thắng giải đua Dakar Rally 2017 lần thứ 16 liên tiếp
Tay đua Sam Sunderland của đội Red Bull KTM đã giành ngôi vị cao nhất giải đua Dakar Rally 2017....
 
Soi 2017 Ducati Diavel Diesel mạnh như tên lửa hành trình
Ducati Diavel Diesel thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật, sở hữu khối động cơ cực mạnh giúp xe...
 
Piaggio triệu hồi hơn 13.000 xe Liberty tại Việt Nam
Mới đây, hãng xe Piaggio Việt Nam vừa chính thức ban hành thông báo triệu hồi dòng xe Liberty với...

Phương tiện khác

Mercedes-Benz E-Truck thiết kế như vật ngoài hành tinh
Mercedes-Benz vừa tiết lộ bản thiết kế các mẫu xe tải điện tương lai E-truck với hình hài vô cùng...
 
Ngắm mẫu xe đạp điện Monday Motorbikes M1 đặc biệt mới
Monday Motorbikes mới đây đã phát hành một mẫu xe đạp điện M1 không cần giấy phép hoặc đăng ký...
 
Faraday Future vướng vụ kiện 10 triệu USD
Buzzfeed News đưa tin, công ty Faraday Future phải đối diện với vụ kiện từ nhà cung ứng do chậm...
 
Xe cảnh sát tuần tra giao thông tự động:
Cùng với sự phát triển của các phương tiện giao thông không người lái, một điều chắc chắn rằng, không...

Xe 360

Phong cách thời trang ấn tượng của Ducati Diavel Diesel
Chiếc xe phiên bản giới hạn Ducati Diavel Diesel sẽ được giới thiệu trong Tuần lễ thời trang Milan.
 
Jaguar F-Type 2018 nâng cấp lộ diện
Jaguar đã công bố mô hình nâng cấp Jaguar F-Type 2018, cùng với việc trình làng phiên bản 400 Sport...
 
Kinh nghiệm ‘khắc cốt ghi xương’ lái xe dịp Tết (P1)
Tết đến Xuân về là dịp gia đình sum họp, nhưng đừng vì mải vui mà bỏ qua những điều...
 
Toyota Vios 2017 ra mắt, giá từ 390 triệu đồng
Mẫu xe ăn khách của Toyota mang diện mạo mới hiện đại hơn trước, trong khi hầu hết những thông...
Top
Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699 |Fax: 04 3747 6156

Tiếp thị & Tiêu dùng - TTTD.VN 

Giấy phép hoạt động số 3932/GP-TTĐT 
Do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp 

Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699 |Fax: 04 3747 6156
1.57062 sec| 1540.609 kb