Search
Thứ 2, 16/11/2015, 08:57 AM

Hướng dẫn sử dụng và lái xe tải đúng cách

(Ô tô tải) - Hướng dẫn sử dụng và lái xe tải đúng cách, hướng dẫn lái xe ô tô số sàn

1. Chuyển về số 0 khi khởi động

Với xe số sàn, cần lưu ý trước khi bật khoá khởi động, cần số phải được chuyển về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Trường hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng thì nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng thời gian dài không vận hành, phần lớn dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng. Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên sơ đồ này thường được vẽ ngay trên cần nắm số. Để việc chuyển số thuần thục mà không cần phải nhìn xuống cần số, bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.

Hướng dẫn sử dụng và lái xe tải đúng cách

2. Nhịp nhàng côn ra ga vào

Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác "côn ra ga vào" (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì. Côn ra ga vào, số phù hợp với tốc độ…là những lưu ý quan trọng nhất khi lái xe số sàn. Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

3. Số phù hợp tốc độ

Trong quá trình lái xe, nếu xe chưa đủ tốc độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số. Vì thế, lái xe cần học cách tạo đà, và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên 45km/h.

4. Không đạp côn trước khi phanh

Các chuyên gia kỹ thuật ôtô cho hay, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ giữ chân trên chân côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn. Đặc biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng; lái xe cần dạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. Tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.

5. Dùng phanh tay đúng cách

Trong quá trình học lái xe và vận hành trên đường, chúng ta có thể sử dụng hoặc phanh chân, hoặc phanh tay để thực hiện đề-pa ngang dốc. Tuy nhiên lái xe cần lưu ý phanh tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, nếu xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Sơ đồ số có thể khác nhau nhưng thường hiển thị ngay trên cần số. Một số trường hợp về số lùi R cần phải kéo gờ cũng nằm trên cần số.

6. Kinh nghiệm đề-pa

Khi đề-pa, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.

7. Không nên lạm dụng số 0

Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.

Kính chúc quý khách lái xe đúng cách và an toàn!


Ô tô

Audi chốt giá 1,5 tỷ đồng cho
Phiên bản hiệu suất cao của Q5 tiêu chuẩn trang bị động cơ diesel với công suất được đẩy lên...
 
Honda CR-V 2017 chuẩn bị ra mắt tại Đông Nam Á có gì mới?
Được biết Honda CR-V 2017 dự kiến sẽ xuất hiện tại Bangkok Motor Show 2017. Mới đây, Honda CR-V 2017...
 
Land Rover Discovery 2017 có giá từ 1,2 tỷ đồng
Thế hệ hoàn toàn mới của mẫu Discovery chính thức bán ra tại thị trường Anh Quốc sau khi được...
 
Bentley tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2016
Bentley tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2016, với mức 11.023 xe bán ra.

Xe máy

Dính lỗi Yamaha YZF-R3 bị triệu hồi tại Việt Nam
Mẫu xe Yamaha YZF-R3 gặp phải hai lỗi là giá đỡ bình xăng và hệ thống điện có thể bị...
 
Yamaha RD350 Falcon độ hình chim ưng cực ngầu
Yamaha RD350 Falcon được chỉnh sửa đem lại sức mạnh khủng khiếp hơn tạo được niềm say mê cho giới...
 
2017 Suzuki Access 125 bản cập nhật giá 18,4 triệu đồng
2017 Suzuki Access 125 cập nhật tiêu chuẩn khí thải mới và đèn pha tự động AHO nhưng vẫn được...
 
Yamaha FZ 09 2017 - Phong cách mới, hiệu suất mới
Mẫu naked-bike tầm trung Yamaha FZ 09 2017 cải tiến khá nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, cập nhật...

Phương tiện khác

RadMini: Siêu xe đạp điện chạy đa địa hình
RadMini với trang bị khung đựng đồ có thể mang theo các vật dụng giúp bạn thực hiện các chuyến...
 
Mercedes-Benz E-Truck thiết kế như vật ngoài hành tinh
Mercedes-Benz vừa tiết lộ bản thiết kế các mẫu xe tải điện tương lai E-truck với hình hài vô cùng...
 
Ngắm mẫu xe đạp điện Monday Motorbikes M1 đặc biệt mới
Monday Motorbikes mới đây đã phát hành một mẫu xe đạp điện M1 không cần giấy phép hoặc đăng ký...
 
Faraday Future vướng vụ kiện 10 triệu USD
Buzzfeed News đưa tin, công ty Faraday Future phải đối diện với vụ kiện từ nhà cung ứng do chậm...

Xe 360

Audi chốt giá 1,5 tỷ đồng cho
Phiên bản hiệu suất cao của Q5 tiêu chuẩn trang bị động cơ diesel với công suất được đẩy lên...
 
Honda CR-V 2017 chuẩn bị ra mắt tại Đông Nam Á có gì mới?
Được biết Honda CR-V 2017 dự kiến sẽ xuất hiện tại Bangkok Motor Show 2017. Mới đây, Honda CR-V 2017...
 
Land Rover Discovery 2017 có giá từ 1,2 tỷ đồng
Thế hệ hoàn toàn mới của mẫu Discovery chính thức bán ra tại thị trường Anh Quốc sau khi được...
 
Dính lỗi Yamaha YZF-R3 bị triệu hồi tại Việt Nam
Mẫu xe Yamaha YZF-R3 gặp phải hai lỗi là giá đỡ bình xăng và hệ thống điện có thể bị...
Top
Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699 |Fax: 04 3747 6156

Tiếp thị & Tiêu dùng - TTTD.VN 

Giấy phép hoạt động số 3932/GP-TTĐT 
Do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp 

Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699 |Fax: 04 3747 6156
1.19935 sec| 1677.883 kb