Search
Thứ 2, 16/11/2015, 08:57 AM

Hướng dẫn sử dụng và lái xe tải đúng cách

(Ô tô tải) - Hướng dẫn sử dụng và lái xe tải đúng cách, hướng dẫn lái xe ô tô số sàn

1. Chuyển về số 0 khi khởi động

Với xe số sàn, cần lưu ý trước khi bật khoá khởi động, cần số phải được chuyển về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Trường hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng thì nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng thời gian dài không vận hành, phần lớn dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng. Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên sơ đồ này thường được vẽ ngay trên cần nắm số. Để việc chuyển số thuần thục mà không cần phải nhìn xuống cần số, bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.

Hướng dẫn sử dụng và lái xe tải đúng cách

2. Nhịp nhàng côn ra ga vào

Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác "côn ra ga vào" (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì. Côn ra ga vào, số phù hợp với tốc độ…là những lưu ý quan trọng nhất khi lái xe số sàn. Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

3. Số phù hợp tốc độ

Trong quá trình lái xe, nếu xe chưa đủ tốc độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số. Vì thế, lái xe cần học cách tạo đà, và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên 45km/h.

4. Không đạp côn trước khi phanh

Các chuyên gia kỹ thuật ôtô cho hay, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ giữ chân trên chân côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn. Đặc biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng; lái xe cần dạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. Tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.

5. Dùng phanh tay đúng cách

Trong quá trình học lái xe và vận hành trên đường, chúng ta có thể sử dụng hoặc phanh chân, hoặc phanh tay để thực hiện đề-pa ngang dốc. Tuy nhiên lái xe cần lưu ý phanh tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, nếu xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Sơ đồ số có thể khác nhau nhưng thường hiển thị ngay trên cần số. Một số trường hợp về số lùi R cần phải kéo gờ cũng nằm trên cần số.

6. Kinh nghiệm đề-pa

Khi đề-pa, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.

7. Không nên lạm dụng số 0

Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.

Kính chúc quý khách lái xe đúng cách và an toàn!


Ô tô

Lexus UX sắp thành hiện thực, dựa trên Toyota C-HR
Thương hiệu xe sang Nhật tuyên bố sẽ sớm cho ra mắt mẫu crossover cỡ nhỏ để làm đối trọng...
 
Siêu xe Ferrari 488 GTB khoác áo Người nhện tại Sài Gòn
Mẫu siêu xe Ý được thay đổi ngoại hình với lớp decal giống với áo của Người nhện trong bộ...
 
10 mẫu ô tô tồi tệ nhất năm 2017
Bản danh sách gây sốc này bao gồm cả những cái tên nổi tiếng như Land Rover Discovery, Maserati Ghibli...
 
BMW 760Li xDrive V12 Excellence: Vừa mạnh, vừa sang
Mẫu xe thiết kế theo đơn đặt hàng riêng là sự kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ của dòng...

Xe máy

2017 Honda Aviator BS4 giá 18 triệu đồng cho phái đẹp
Xe ga 2017 Honda Aviator bản nâng cấp tiêu chuẩn khí thải vừa chính thức lên kệ, màu đẹp đa...
 
Xế khủng 2018 BMW K1600 B bị hét giá 455 triệu đồng
BMW vừa chính thức công bố giá bán 2018 K1600 B ở xứ cờ hoa, đối đầu trực tiếp với...
 
Lóa mắt nhìn Suzuki GSX-R1000 L7 2017
Bạn có thể nâng cấp chiếc Suzuki GSX-R1000 L7 2017 với ống xả hiệu suất Alpha T Street Series và...
 
Indian Chieftain Jack Daniel bán
Một sự kiện khá hy hữu đã được xác lập bởi Indian Motorcycle. Mới đây hãng xe này đã nhận...

Phương tiện khác

RadMini: Siêu xe đạp điện chạy đa địa hình
RadMini với trang bị khung đựng đồ có thể mang theo các vật dụng giúp bạn thực hiện các chuyến...
 
Mercedes-Benz E-Truck thiết kế như vật ngoài hành tinh
Mercedes-Benz vừa tiết lộ bản thiết kế các mẫu xe tải điện tương lai E-truck với hình hài vô cùng...
 
Ngắm mẫu xe đạp điện Monday Motorbikes M1 đặc biệt mới
Monday Motorbikes mới đây đã phát hành một mẫu xe đạp điện M1 không cần giấy phép hoặc đăng ký...
 
Faraday Future vướng vụ kiện 10 triệu USD
Buzzfeed News đưa tin, công ty Faraday Future phải đối diện với vụ kiện từ nhà cung ứng do chậm...

Xe 360

Lexus UX sắp thành hiện thực, dựa trên Toyota C-HR
Thương hiệu xe sang Nhật tuyên bố sẽ sớm cho ra mắt mẫu crossover cỡ nhỏ để làm đối trọng...
 
Siêu xe Ferrari 488 GTB khoác áo Người nhện tại Sài Gòn
Mẫu siêu xe Ý được thay đổi ngoại hình với lớp decal giống với áo của Người nhện trong bộ...
 
10 mẫu ô tô tồi tệ nhất năm 2017
Bản danh sách gây sốc này bao gồm cả những cái tên nổi tiếng như Land Rover Discovery, Maserati Ghibli...
 
BMW 760Li xDrive V12 Excellence: Vừa mạnh, vừa sang
Mẫu xe thiết kế theo đơn đặt hàng riêng là sự kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ của dòng...
Top
Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Chu Thị Lan   

Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần truyền thông Landmark

Giấy phép hoạt động số 3932/GP-TTĐT                  

Do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 17/12/2013

Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699
1.40118 sec| 1688.039 kb