Thông tin tới VTC News, ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Huyndai Nam Định cho biết, những tháng gần đây lượng khách mua ô tô giảm mạnh khiến thị trường rất ảm đạm. Đây là nguyên nhân chính khiến giá nhiều mẫu xe lao dốc.
“Hiện nay để có thể đạt được doanh thu bán hàng là rất khó, hầu như tất cả các đại lý đều không đạt được. Chúng tôi phải bán xe với giá từ nhà máy, chấp nhận hòa vốn mà vẫn ít khách mua”, ông Tùng nói.
Ông Tùng dẫn chứng, các mẫu xe của Hyundai đang được giảm giá từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng. Trong đó, mẫu Hyundai Santafe giảm mạnh nhất khoảng 100 triệu đồng so với những tháng trước đó.
Tương tự, trên thị trường còn nhiều mẫu xe giảm giá mạnh tới hàng trăm triệu đồng, trong đó cao nhất là mẫu Hongqi E-HS9 giảm hơn 500 triệu đồng; Mercedes-Benz GLC ưu đãi gần 200 triệu; Mazda CX-5 giảm giá 100 triệu đồng; Hyundai Stargazer cũng giảm giá 100 triệu đồng…
Lý giải về nguyên nhân khiến thị trường xe ảm đạm, Giám đốc Huyndai Nam Định cho rằng do lãi suất vay ngân hàng tăng cao, hơn nữa các ngành nghề kinh tế đều gặp khó nên hầu bao của khách hàng cũng không còn dư dả.
“Ô tô là sản phẩm có giá trị không nhỏ, với nhiều người nó là cả một tài sản lớn. Vì thế việc lựa chọn mua ô tô cũng sẽ được khách hàng cân nhắc rất kỹ, thời điểm này họ ưu tiên tài chính cho những việc quan trọng hơn. Trước đây, phần lớn xe được mua theo dạng vay ngân hàng nhưng hiện nay việc lãi suất tăng cao cũng khiến nhiều người e ngại”, ông Tùng phân tích.
Đại diện một đại lý ô tô Mazda tại Hà Nội cũng cho biết, hiện tại, rất nhiều đại lý phải chấp nhận bán hòa vốn nhưng vẫn vắng khách.
“Lượng xe tồn trong kho còn nhiều, để thúc đẩy doanh số, chúng tôi liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Giá xe đã giảm xuống bằng giá nhập từ nhà máy, những người mua xe trả hết trong một lần sẽ rất có lợi. Tuy nhiên, lượng khách ít khiến doanh số của chúng tôi thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ các năm trước”, người này nói.
Hy vọng thị trường ô tô thời gian tới sẽ khởi sắc, ông Trần Thanh Tùng cho rằng khi ngân hàng được nới room tín dụng, lãi suất các khoản vay giảm về như trước thì lượng khách mua ô tô mới có thể quay lại ổn định. Tuy nhiên, việc này không thể diễn ra trong ngày một ngày hai, tình trạng ảm đạm vì thế dự kiến còn kéo dài trong những tháng tới.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 1/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tổng số 17.314 xe đã bán được trong tháng 1/2023, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 chiếc và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 chiếc, lần lượt giảm 54% và 48%.
Cùng với sự sụt giảm chung của thị trường, doanh số các mẫu xe bán chạy cũng giảm mạnh, nhiều mẫu xe thuộc Top xe bán chạy cũng không còn duy trì được vị thế.
Đáng chú ý là mẫu sedan hạng B Toyota Vios – mẫu xe có doanh số cao nhất thị trường Việt Nam năm 2022 (23.529 xe) - cũng chỉ đạt doanh số 275 xe trong tháng 1/2023. Doanh số này giảm đến 2.498 xe so với tháng 12/2022. Điều này khiến Vios không còn cả tên trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 1/2023. Đây là một bất ngờ đối với mẫu xe luôn lọt Top xe bán chạy nhất tháng và thậm chí là xe bán cháy nhất toàn thị trường Việt năm 2022.
Một mẫu xe sedan hạng B khác xếp sau Vios về doanh số trong năm 2022 là Hyundai Accent cũng có mức sụt giảm mạnh trong tháng 1/2023. Cụ thể, Hyundai Accent chỉ bán 1.024 xe trong tháng 1/2023, giảm tới hơn 180% so với tháng trước đó (2.929 xe).
Toyota và Hyundai cũng là hai thương hiệu có sự sụt giảm doanh số lớn nhất trong tháng 1/2023 khi giảm hơn 6.00 xe mỗi hãng. VinFast cũng sụt giảm 3.920 xe; còn Ford, Mitsubishi lần lượt sụt giảm doanh số 2.451 xe và 1.911 xe.