Giá pin liên tục giảm trong một thập kỷ qua khiến giá xe điện ngày càng cạnh tranh. Tuy nhiên, nhu cầu tăng mạnh mẽ đối với xe điện đang làm ảnh hưởng đến xu hướng giảm giá đó. Cuộc đua để nắm giữ các loại vật liệu cần thiết đang trở thành vấn đề trọng yếu.
Giá bán của vật liệu chế tạo pin tăng vọt trong năm nay do nhu cầu xe điện tăng. Giá của lithium carbonate, sử dụng trong cathodes, đã tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái, theo hãng nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence. Giá của cobalt hydroxide, giúp tăng mật độ lưu trữ và thời lượng pin cũng tăng hơn 40%.
Dịch bệnh làm ảnh hưởng đôi chút đến quá trình sản xuất nhưng nguyên nhân chính vẫn là giá vật liệu, đặc biệt là lithium. "Nguồn cung quá mức khiến giá lithium giảm mạnh trong giai đoạn 2018 đến giữa 2020. Điều này khiến nhiều dự án được đưa vào trạng thái bảo trì trong khi các dự án mới bị đình trệ", theo Scott Yarham – người đứng đầu mảng định giá kim loại pin của S&P Global Platts cho biết.
Benchmark Mineral Intelligence dự đoán hầu hết thị trường kim loại thô sản xuất pin vẫn sẽ gặp khó khăn trong thập kỷ này. Họ cũng dự đoán thị trường lithium sẽ thâm hụt vào năm 2022. Hầu hết các hợp đồng chuỗi cung ứng là hợp đồng "chuyển chi phí", có nghĩa các nhà sản xuất xe điện phải chịu chi phí tăng, Caspar Rawles – Trưởng bộ phận đánh giá dữ liệu và giá tại Benchmark cho biết.
Các kho dự trữ pin đã giảm đáng kể từ năm ngoái. Các công ty hàng đầu như Contemporary Amperex Technology của Trung Quốc, LG Energy Solution của Hàn Quốc đang là những đối tác có mức giá được xem là "dễ thương lượng" nhất với các nhà sản xuất ô tô. Theo SNE Research, trong 5 tháng đầu năm nay, mỗi hãng này chiếm hơn 1/4 thị trường pin dành cho ô tô điện (chở khách).
Sau khoảng 1 thập kỷ giảm giá do quy mô kinh tế, việc tiếp tục hạ thấp chi phí sản xuất pin đang trở nên khó khăn. Theo S&P Global Platts, nguyên liệu thô chiếm phần lớn giá thành của pin: lithium, niken và coban chiếm khoảng 30-45% tổng chi phí.
Các công nghệ mới có thể giúp ích nhưng việc đảm bảo nguồn cung mới là quan trọng nhất lúc này. Tesla đã ký một thỏa thuận cung cấp nikel với BHP của Úc. Các nhà sản xuất khác như BMW hay General Motors đã ký thỏa thuận tìm nguồn cung ứng lithium với các công ty khai thác. Các hợp đồng cung ứng dài hạn cũng trở nên phổ biến hơn.
Chi phí pin sẽ được chuyển sang cho các nhà sản xuất ô tô, buộc họ phải tính đến các phương án dài hơi như tự đi tìm nhà cung cấp vật liệu.
Các nhà sản xuất pin Trung Quốc được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng ô tô điện mạnh mẽ. Trong khi hầu hết việc khai thác được thực hiện tại nơi khác, Trung Quốc thống trị việc cử lý các nguyên liệu hóa học đi vào pin.
"Trung Quốc nắm chắc chuỗi cung ứng hơn bất kỳ ai khác, vì vậy họ được định vị tốt hơn", Adam Panayi – Giám đốc điều hành tại công ty nghiên cứu Rho Motion cho biết.
Điều này có thể giúp tiết kiệm chi phí cho các mẫu xe điện được yêu thích tại thị trường này, mặc dù nó cũng tạo ra động lực mạnh mẽ cho các quốc gia khác tự nâng cao năng lực.
Tham khảo: WSJ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị