Gen Z là những người sinh ra trong khoảng năm 1997 đến 2012. Thế hệ Z có nhiều điểm khác so với thế hệ trước nhờ lối suy nghĩ táo bạo, dám mơ lớn, muốn làm chủ cuộc sống với tư duy kinh doanh và mục tiêu tài chính từ rất sớm. Bên cạnh việc quản lý tài chính cá nhân, đầu tư sinh lời,... Gen Z đang tận dụng các hình thức thanh toán linh hoạt, như Mua trước trả sau để sớm đạt được những mục tiêu đã đề ra.
1. Gen Z yêu cầu về chất lượng sản phẩm và dịch vụ đi kèm cao
Thế hệ Z có xu hướng tìm kiếm giá trị mà sản phẩm mang đến cho họ khi đưa ra quyết định mua hàng. Hơn một nửa trong số đó chia sẻ sẵn sàng thay đổi thương hiệu nếu họ thấy sản phẩm thiếu chất lượng. Gen Z cũng không ngại chi tiền cho các sản phẩm xa xỉ, đặc biệt là những mặt hàng độc đáo và phù hợp với cá tính và sở thích của họ. Họ sẵn sàng chi tiền, áp dụng các phương thức thanh toán linh hoạt như Mua trước trả sau để không bỏ lỡ những sản phẩm ưng ý.
Không chỉ ở mặt giá trị của sản phẩm, Gen Z cũng quan tâm nhiều đến những dịch vụ đi kèm như cách chăm sóc khách hàng của thương hiệu, trải nghiệm mua sắm tại website, các tiện ích khác để mua sắm dễ dàng hơn như đa dạng phương thức thanh toán, thời gian giao hàng nhanh chóng. Với những thương hiệu đáp ứng được những yêu cầu này, Gen Z sẵn lòng mở hầu bao để mua sắm và gắn bó lâu dài với thương hiệu.
2. Thế hệ Z muốn làm chủ trong cả cuộc sống lẫn tài chính
Gen Z luôn muốn được tự chủ tài chính, nhiều bạn trẻ còn có kế hoạch nghỉ hưu sớm để có thể “bỏ việc và sống theo đam mê”. Do đó họ luôn chủ động kiếm thêm nhiều nguồn thu nhập khác nhau để đạt ngưỡng tài chính như mong muốn. Bên cạnh việc làm thêm ngoài giờ, bán hàng online, nhiều bạn trẻ thích mạo hiểm đã không ngại đầu tư vào các kênh tài chính như cổ phiếu, trái phiếu để “tiền đẻ ra tiền”. Với kế hoạch này khoản tiền dành cho đầu tư và tiết kiệm dài hạn sẽ trong khoản 50 - 70% thu nhập.
Không chỉ hướng đến đầu tư, Gen Z còn bắt đầu cân nhắc đến việc chi tiêu hằng ngày sao cho tối ưu nhất. Đó cũng là lý do Gen Z chủ động sử dụng các hình thức thanh toán linh hoạt như thẻ tín dụng, trả góp hay Mua trước trả sau để giãn cách được chi phí.
3. Trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn là điều Gen Z hướng đến
Gen Z đang có xu hướng chi tiêu nhiều cho các chuyến du lịch trước khi nhận thêm trách nhiệm như bắt đầu cuộc sống gia đình của riêng mình hay tập trung ngân sách để sở hữu một căn hộ riêng. Các bạn trẻ sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn để được trải nghiệm những khách sạn đặc sắc; tham gia các hoạt động thú vị đang là xu hướng để thể hiện bản thân như leo núi, trekking, camping.
Thế hệ Z cũng rất thích tham gia vào những chuyến đi bất chợt, không có sự chuẩn bị kỹ càng về lịch trình cụ thể hay ngân sách và chi phí cần có. Họ có thể “xách balo lên và đi” bất cứ lúc nào cùng hội bạn của mình khi cả nhóm đang trong “mood” du lịch dâng cao. Đối với Gen Z đây mới thực sự là du lịch trải nghiệm mà họ mong muốn. Cũng chính vì lý do đó, trào lưu Du lịch trước - Trả tiền sau được hình thành và ngày càng được nhiều Gen Z quan tâm.
Mua trước trả sau hỗ trợ Gen Z đạt được cuộc sống mình mong muốn
Mua trước trả sau là phương thức thanh toán linh hoạt, áp dụng được cho mọi khía cạnh cuộc sống mà Gen Z mong muốn. Mua trước trả sau không chỉ áp dụng cho mua sắm sản phẩm giá trị cao như đồ công nghệ, đồ điện tử mà các sản phẩm thông thường như thực phẩm, mỹ phẩm, thời trang, các dịch vụ du lịch và ngay cả hóa đơn sinh hoạt cũng được áp dụng. Qua đó Gen Z có thể sở hữu được những sản phẩm mình mong muốn để phục vụ cho công việc hay sở thích cá nhân và vẫn linh hoạt được dòng tiền mọi thời điểm.
Thay vì thụ động chờ ngày lương về, tiết kiệm đủ tiền để mua sản phẩm hay ảnh hưởng đến các khoản tiền khác như đầu tư, tiết kiệm dài hạn thì Gen Z đã chọn mua trước trả sau. Với phương thức thanh toán này, Gen Z không cần thanh toán toàn bộ số tiền mua sản phẩm, thay vào đó sẽ được cung cấp một kế hoạch chi trả theo tháng nhẹ nhàng hơn. Một số ứng dụng mua trước trả sau, điển hình như Kredivo Việt Nam, không yêu cầu người dùng thanh toán trước bất kỳ chi phí nào. Do đó dù Gen Z chưa chuẩn bị sẵn khoản tiền từ 30 - 40% giá trị sản phẩm mình muốn mua vẫn có thể sở hữu được ngay tức thì vì toàn bộ giá tiền sẽ được chia nhỏ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng qua Kredivo.
Ưu điểm của hình thức mua trước trả sau nằm ở bước đăng ký dễ dàng, đa số mọi người đều có thể tạo được tài khoản và không gặp trở ngại vì thiếu giấy tờ cần thiết như chứng minh thu nhập. Do đó các bạn Gen Z làm nghề tự do cũng dễ dàng sở hữu phương thức thanh toán linh hoạt hơn so với thẻ tín dụng như trước. Điển hình như khi bạn đăng ký tài khoản tại ứng dụng Kredivo, bạn chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ và CMND/CCCD là đủ. Các bước cung cấp thông tin này cũng được thực hiện trực tiếp trên app Kredivo được tải về điện thoại, không cần di chuyển đến bất cứ đâu hoặc gặp nhân viên tài chính để tạo tài khoản, phê duyệt hồ sơ. Trong vòng tối đa 15 phút bạn sẽ nhận được kết quả phê duyệt hồ sơ tại Kredivo, nếu tài khoản được tạo thành công bạn sẽ được đối tác của Kredivo là VietCredit cấp một hạn mức tín dụng để thanh toán trả sau.
Sự ra đời của các ứng dụng mua trước trả sau đã góp phần giúp các bạn trẻ linh hoạt chi tiêu và thanh toán, góp phần giúp Gen Z đạt được cuộc sống mình mong muốn mà không bị trở ngại về tài chính.
Minh Nguyệt