Theo đó, “Nhà Táo” cung cấp các số liệu thống kê có ý nghĩa về quy trình xem xét ứng dụng, bao gồm số lượng ứng dụng bị từ chối, số lượng tài khoản khách hàng và nhà phát triển bị huỷ kích hoạt, số lượng ứng dụng bị xoá khỏi App Store, dữ liệu liên quan đến các truy vấn và kết quả tìm kiếm,…
Số liệu ghi nhận, trong năm 2022, App Store có tổng cộng hơn 1,7 triệu ứng dụng, với hơn 6,1 triệu lượt xét duyệt (một ứng dụng có thể gửi duyệt nhiều lần) và 1,6 triệu lần từ chối với các lý do liên quan an toàn, hiệu suất, thiết kế hay pháp lý.
Có khoảng 186 ngàn ứng dụng bị xoá khỏi App Store do vi phạm quy tắc, phần lớn trong số này thuộc danh mục Trò chơi, tiếp đến là Tiện ích, Kinh doanh và Giáo dục.
Apple cũng chỉ ra chính phủ Trung Quốc đứng đầu danh sách yêu cầu gỡ ứng dụng khỏi cửa hàng, với 1.435 ứng dụng, trong đó có 1.276 ứng dụng Trò chơi bị xoá do không được cấp phép tại đại lục.
Về số lượng các nhà phát triển, tính hết năm 2022, có gần 37 triệu nhà phát triển đã đăng ký với Apple và hơn 420 ngàn tài khoản lập trình đã bị xoá khỏi Chương trình nhà phát triển với lý do phổ biến nhất là những tài khoản này có kết nối với những tài khoản bị đình chỉ trước đó.
Báo cáo cũng cho biết, trung bình mỗi tuần Apple ghi nhận có hơn 656 triệu người truy cập, 747 triệu lượt tải ứng dụng và hơn 373 triệu người tìm kiếm. Ngoài ra, có hơn 282 triệu tài khoản Apple ID bị đình chỉ trong năm ngoái.
Liên quan các ứng dụng nguồn gốc Việt Nam, thống kê cho thấy Apple đã gỡ bỏ hơn 8.400 ứng dụng của các nhà phát triển, trong đó Trò chơi chiếm 4561 ứng dụng, tiếp đến là Tiện ích (800 ứng dụng) và Giải trí (726 ứng dụng) với lý do chủ yếu là vi phạm thiết kế (4.657 ứng dụng) và lừa đảo (3.626 ứng dụng).
Cùng kỳ, Trung Quốc và Mỹ là hai quốc gia có số ứng dụng bị gỡ khỏi App Store nhiều nhất lần lượt là hơn 40.000 ứng dụng và hơn 32.000 ứng dụng.
Không chỉ vậy, “Nhà Táo” cho biết đã chặn hơn 2,09 tỷ USD giao dịch lừa đảo trên App Store, gỡ hơn 147 triệu lượt đánh giá ứng dụng giả vào trong năm 2022.
(Theo Apple, TheVerge)