Chiều 1.4, tại TP.HCM đã diễn ra lễ công bố và chính thức khởi động dự án Bản đồ Ẩm thực Du lịch Việt Nam do Doanh nghiệp xã hội Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV), Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA), Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) và Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIETNAM phối hợp tổ chức. Dự án được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái du lịch và ẩm thực bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Chính thức khởi động dự án Bản đồ Ẩm thực Du lịch Việt Nam
Đây là dự án cộng đồng nhằm hình thành hệ thống điểm đến, lan tỏa giá trị di sản văn hóa ẩm thực địa phương thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức và cá nhân chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội. Đây cũng là bản đồ Du lịch Ẩm thực đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi cộng đồng, mạng lưới nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực và đặc biệt là hệ thống đánh giá xếp hạng Nhà hàng LangLieu Awards, tiên phong trong việc quảng bá du lịch ẩm thực đa chiều cũng như kết nối với hệ sinh thái du lịch ẩm thực của Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới.
Theo đó, hình ảnh, video thuộc chiến dịch sẽ được tổng hợp và thể hiện trên bản đồ Việt Nam theo vùng miền và tỉnh-thành. Du khách có thể tương tác và xem những món ăn đặc sản của từng vùng miền, tương tác với địa điểm ăn uống, từ đó lan tỏa giá trị văn hóa, ẩm thực Việt Nam đến du khách trong nước và quốc tế, định hình xu hướng du lịch ẩm thực trong cộng đồng. Góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực.
Dự án còn hướng đến các mục tiêu quảng bá sản phẩm ẩm thực địa phương, sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tính trải nghiệm cao. Truyền thông và kích cầu du lịch ẩm thực nội địa… Ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam; hỗ trợ quảng bá các lễ hội, sự kiện du lịch ẩm thực các địa phương, vùng miền; kết nối hệ sinh thái kinh doanh nhà hàng, ẩm thực… tạo ra hợp lực phát triển du lịch ẩm thực nước nhà.
Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam chia sẻ, đây là dự án khởi nghiệp hướng đến nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành “bếp ăn” của thế giới. Mỗi cá nhân đều có thể trở thành một đại sứ văn hóa ẩm thực bằng cách sử dụng tài khoản Facebook, Instagram cá nhân hoặc tài khoản Fanpage để đăng tải ảnh hoặc video ẩm thực ở chế độ công khai. Chia sẻ về tên món ăn và trải nghiệm ẩm thực liên quan đến hình ảnh/video đã đăng tải, ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh… để cùng chung tay xây dựng bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam
Du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng thu hút du khách trên toàn cầu, mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy kinh tế địa phương và quảng bá văn hoá. Vì thế cuối năm 2020, Bộ VHTTDL đã phê duyệt đề án “Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa”. Theo đó, sẽ tập trung phát triển du lịch dựa trên hai thế mạnh là ẩm thực và di sản nhằm định vị thương hiệu du lịch văn hoá dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng và đưa văn hóa ẩm thực Việt trở thành tài sản quốc gia.
Theo Hoàng Hải (VHO)