“Gian Hàng Việt Nam - Vietnam Pavilion” sẽ được triển khai trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com trong một năm, kể từ tháng 3/2022. Đây là nơi tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.
Ngày 18/3, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Alibaba.com tổ chức Hội nghị quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com “We choose ACCELERATION” (chúng tôi chọn tăng tốc) lần thứ 2.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19 nhưng năm 2021 và 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vẫn ở mức cao. Ngay trong 2 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu ước đạt 53,79 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có được là sự góp sức lớn từ hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại trên môi trường số đã được Bộ Công Thương triển khai. Đây cũng là tiền đề để Bộ Công Thương nghiên cứu và tiếp tục triển khai thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại số phù hợp với thực tiễn hơn trong năm 2022 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiết kiệm chi phí.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết thêm, trong hai năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại cũng gặp nhiều khó khăn, không thể thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống trực tiếp giữa nhà cung cấp, nhà phân phối, người mua, nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số đã được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử, trong đó hoạt động đào tạo phối hợp với Alibaba.com đã được các đối tác và doanh nghiệp nhỏ và vừa đón nhận và đánh giá cao.
"“Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” sẽ được triển khai trong một năm kể từ tháng 3/2022. Đây là không gian hàng hoá của Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.
Thông qua gian hàng trực tuyến, Cục Xúc tiến Thương mại và Alibaba.com sẽ tiến hành các hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; nâng cao năng lực kết nối khách hàng và các hoạt động tương tác hai chiều; nâng cao kỹ năng marketing trên môi trường số và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng", ông Vũ Bá Phú cho hay.
Hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam, tập huấn đào tạo nâng cao năng lực vận hành Thương mại điện tử cho các doanh nghiệp. Cùng với thế mạnh của Alibaba.com là sàn bán sỉ (B2B) có lượng người mua sỉ lớn (hơn 34 triệu) từ hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, nên các ngành như nông sản, thực phẩm chế biến - đóng gói, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, may mặc, cơ khí chế tạo, chế phẩm nhựa và chất dẻo, bao bì đóng gói của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh trên sàn Alibaba.com về chi phí giá thành.
Alibaba.com tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt Nam các dịch vụ riêng biệt để giúp các doanh nghiệp tăng tốc. Cụ thể, nền tảng này sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại thực hiện chương trình hỗ trợ COVID -19 với các hội thảo trực tuyến cho hơn 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ có tư duy và công cụ đúng đắn để vượt qua thời kỳ khó khăn do dịch COVID-19.