Theo báo cáo mới của Nikkei, doanh số ô tô mới tại 6 nền kinh tế lớn của ASEAN đạt 2,79 triệu xe vào năm 2021, tăng 14% so với năm 2020. Đây là lần đầu tiên thị trường ô tô Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng trong 3 năm gần đây, góp phần lớn nhất trong đó là sự gia tăng nhu cầu mua xe rất lớn tại Indonesia cũng như việc nới lỏng hạn chế trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19 tại một số quốc gia.
Tuy nhiên, doanh số được ghi nhận từ 6 thị trường ASEAN (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) vẫn thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra. Vấn đề phục hồi còn đang chậm do đại dịch thực tế vẫn còn hoành hành tại khu vực Đông Nam Á, cùng với đó là sự thiếu hụt chip bán dẫn. Đối với năm 2022, các nhà phân tích vẫn tỏ ra bi quan về việc doanh số sẽ trở lại, phần lớn do số lượng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron ngày càng tăng.
Trong số 2,79 triệu xe bán ra vào năm 2021, Indonesia đã đóng góp 887.202 xe để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất trong số 6 nước ASEAN. Chính phủ Indonesia đã ban hành các biện pháp giảm thuế để thúc đẩy nhu cầu mua hàng vào tháng 3 năm ngoái và kéo dài đến hết tháng 3 năm nay.
Hiệp hội các Ngành công nghiệp Ô tô Indonesia (GAIKINDO) dự báo doanh số trong năm 2022 có thể đạt 900.000 xe, thấp hơn mức 1,03 triệu xe trước đại dịch vào năm 2019. Năm ngoái, Toyota duy trì vị trí là thương hiệu bán chạy nhất, tiếp theo là Daihatsu và Mitsubishi.
Trong khi đó, đất nước có doanh số đứng thứ hai tại Đông Nam Á là Thái Lan tiếp tục giảm lượng ô tô bán ra (giảm 4%). Nửa đầu năm 2021, doanh số tại thị trường này vốn đã tăng so với cùng kỳ năm 2020 nhưng đến nửa cuối năm đã gặp vấn đề do lệnh ngừng hoạt động và thiếu thốn chip bán dẫn.
Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường Thái Lan, hãng đang kỳ vọng ngành công nghiệp ô tô nước này sẽ đạt doanh số 860.000 xe vào năm 2022. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 1 triệu xe mà Thái Lan đạt được vào năm 2019, Toyota không hy vọng mức đó có thể thành hiện thực trước năm 2024.
Malaysia cũng chứng kiến doanh số ô tô mới giảm 4% so với năm ngoái, xuống còn 508.911 xe. Hiệp hội Ô tô Malaysia dự báo sẽ đạt trên 600.000 xe vào năm 2022. Việt Nam (300.000 xe) và Philippines (280.000 xe) cùng tăng trưởng với Indonesia, lần lượt đạt 3% và 16%. Việt Nam đã vượt qua Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ tư của Đông Nam Á trong 2 năm vừa qua./.