Search
Thứ 2, 26/12/2016, 13:58 PM

Rắc rối của Apple và Samsung khiến các nhà cung ứng châu Á đau đầu

(Doanh nghiệp) - Khi "cây táo" rung, ảnh hưởng sẽ lan tới những cành cây dưới thấp, đó chính là hàng loạt các công ty cung cấp linh kiện cho điện thoại thông minh.

Rắc rối của Apple và Samsung khiến các nhà cung ứng châu Á đau đầu

Theo kết quả của Apple, hãng có nguy cơ phải đối mặt với năm đầu tiên trong doanh số iPhone giảm so với năm trước đó. Đối thủ của hãng là Samsung lại đang mắc kẹt với điều tồi tệ hơn sau sự cố nổ Galaxy Note 7.

Không chỉ vậy, công ty Gartner còn dự đoán doanh số bán thông minh trong năm nay sẽ tăng 7%, chỉ bằng một nửa tốc độ tăng của năm 2015. Dự đoán này khiến nhiều người lo ngại rằng ngành công nghiệp sản xuất điện thoại thông minh sẽ sớm chững lại.

Nhà phân tích công nghệ Steven Pelayo từ HSBC đặt ra câu hỏi: “Thị trường điện thoại thông minh chính là một con quái vật. Thị trường này là một siêu chu kỳ chiếm lĩnh mọi thứ. Tiếp theo sẽ là gì?"

Câu hỏi này hiện đang là mối quan tâm hàng đầu tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc, đặc biệt là trong hoàn cảnh chỉ riêng Apple đã có tới 200 nhà cung cấp linh kiện, phần lớn nằm tại các nước Châu Á.

Theo ông Mitsuru Homma, giám đốc điều hành của Japan Display (JDI) với 85% doanh thu tới từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh, một nửa trong số đó tới từ Apple, nếu doanh nghiệp này tiếp tục gắn bó với thị trường điện thoại thông minh, thì chỉ trong 5-10 năm tới, cái tên JDI sẽ không còn tồn tại. Với ông, đây chính là khủng hoảng.

Ngay cả chính phủ Nhật Bản, cổ đông lớn nhất của JDI, cũng đồng tình với quan điểm của ông Homma. Doanh nghiệp này hiện đang tìm kiếm giải pháp đa dạng hoá cung cấp các thiết bị kết nối mạng internet và với trí tuệ nhân tạo. Ông Homma cũng nhận thấy cơ hội trong lĩnh vực xe ô tô tự lái, sản phẩm đòi hỏi màn hình tương tác và có thể là cả bảng điều khiển thông minh cũng như màn hình y tế.

Ô tô cũng là một phần trong kế hoạch của Sony. Từ năm 2014, tập đoàn Nhật Bản này đã đặt cược vào thiết bị cảm ứng hình ảnh. Theo tổng giám đốc Shoichi Kitayama, lợi thế của Sony là thiết bị cảm ứng của hãng có thể nhận biết xe đạp và người trong bóng tối, và hình ảnh sắc nét ngay cả trong điều kiện nhiệt độ cao. Ông Kitayama cũng cho biết tới năm 2025, dòng ô tô bình dân sẽ có 2-3 thiết bị cảm ứng hình ảnh. Các dòng xe cao cấp hơn sẽ lắp đặt tới 10 thiết bị cảm ứng. Theo ông, quy mô của thị trường này có thể sẽ ngang ngửa với thị trường điện thoại thông minh.

Dù vậy, ông cũng thừa nhận rằng thị trường này còn khá mới và chưa được kiểm nghiệm, và ở thời điểm hiện tại, quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với thị trường điện thoại thông minh.

Trên thực tế, mong đợi của ông Kitayama khó có thể thành hiện thực trong tương lai gần. Giá các thiết bị bán dẫn trong mỗi chiếc ô tô được dự đoán sẽ tăng gấp đôi từ 350 USD lên 700 USD vào năm 2020. Với 80 triệu chiếc ô tô được bán mỗi năm, số tiền này sẽ tương đương với giá của khoảng 40 triệu chiếc iPhone.

Nhiều thiết bị mới khác cũng chịu chung số phận: đó là 2 triệu bộ thiết bị kính thực tế ảo được dự tính sẽ bán ra trong năm nay hay 20 triệu chiếc đồng hồ của Apple. Tất cả đều nhỏ bé so với điện thoại thông minh.

Rõ ràng, điện thoại thông minh hiện vẫn chiếm ưu thế dù đang tăng trưởng chậm và với phương thức làm việc còn chưa hoàn thiện.

Nhà phân tích công nghệ Cherry Ma tại CLSA đã chỉ ra hai xu hướng phát triển trong một số lĩnh vực nhất định cho thị trường điện thoại thông minh: thứ nhất, các nhà sản xuất điện thoại thông minh sẽ cải tiến camera, âm thanh và yếu tố thẩm mĩ nhằm giành thị phần; và thứ hai là người sẽ chuyển sang các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc.

Bà Ma cũng cho biết so với duy nhất một sản phẩm trong năm ngoái, năm nay, khoảng 20 dòng điện thoại với camera kép cho ra chất lượng ảnh tốt hơn đã được ra mắt. Trong khi doanh số điện thoại toàn cầu chỉ tăng trưởng 1-2% trong năm nay, thì doanh số của các hãng điện thoại Trung Quốc lại tăng tới 20%.

Tổng giám đốc Tsutomu Haruta của Sony cho biết: “Mặc dù thị trường điện thoại thông minh đang dần bão hoà, nhưng dòng sản phẩm dùng camera kép vẫn còn không gian phát triển, do đó, sẽ cần nhiều thiết bị cảm ứng hình ảnh hơn trong mỗi chiếc điện thoại”. Theo ông, những nhà sản xuất hàng đầu lại đang tập trung phát triển camera.

Ông cũng cho biết: “Yêu cầu đã thay đổi ngay cả trong các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc. Họ đều mong muốn camera đặc biệt. Ngay cả các nhà sản xuất giá rẻ cũng đang tìm kiếm giải pháp mở rộng sang khu vực cao cấp và hiện mong muốn bổ sung thêm nhiều giá trị”.

Xu hướng này hiện đang ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số của Apple tại Trung Quốc, nhưng lại có lợi cho một số nhà cung cấp hàng đầu, không chỉ là những hãng cao cấp như Sony, mà còn giúp ích cho các doanh nghiệp đầu tư vào mảng nghiên cứu và phát triển giành thị phần trong các thị trường ngách và phần cứng độc quyền.

Theo bà Ma, với các nhà cung cấp, độ phân giải cao hơn và chất lượng âm thanh tốt hơn bên cạnh các chi tiết phức tạp đồng nghĩa với mức giá trung bình cao hơn cũng như số lượng nhiều hơn. Về âm thanh, không có bất kỳ thiết kế tiêu chuẩn nào; những nhà cung cấp phải tạo ra thiết kế của riêng mình, tức là cần đầu tư thêm cho hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Điều này có thể sẽ đem lại nhiều ích lợi, nhưng vẫn còn tồn tại một vấn đề. Các nhà phân tích công nghệ đã phát hiện ra một xu hướng bất biến trong thiết kế điện thoại thông minh ngoài các cập nhật về nâng cao hình ảnh; người dùng hiện nay cũng rất hài lòng với chiếc điện thoại của mình và không có ý định đổi điện thoại sớm.

Ít nhất, họ sẽ không định đổi điện thoại cho tới khi họ có một lý do mới và tốt hơn để làm điều này. Các nhà cung cấp cũng như các nhà sản xuất điện thoại thông minh sẽ cần phải thắt chặt chi tiêu trước khi xuất hiện một sáng kiến mới cho sản phẩm của mình.

Dù vậy, theo ông Pelayo, hiện nay, không một phân khúc đơn lẻ nào có thể bắt kịp sự phát triển của thị trường điện thoại thông minh.


Giá vàng

Đầu tuần, giá vàng giảm nhẹ
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng trong nước giảm nhẹ từ 10 – 30 nghìn đồng/lượng. Hiện...
 
Kênh đầu tư vàng có “an toàn
Với những biến động khó lường của kinh tế chính trị các nước trên thế giới, kinh tế Việt...
 
Giá vàng lấy lại mốc 37 triệu đồng/lượng
Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, giá vàng trong nước tăng mạnh từ 70 120 nghìn đồng/lượng và...
 
Giá vàng lình xình đi ngang
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước biến động nhẹ từ 10 50 nghìn đồng/lượng,...

Tài chính

Người dùng dịch vụ ngân hàng lo lắng khi đổi số điện thoại di động
Việc thay đổi đầu số điện thoại có thể khiến người dùng không nhận được tin nhắn, các mã OTP...
 
Nhiều biện pháp quyết liệt để nợ xấu không còn “ngủ đông”
Ngay từ ngày đầu năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị số 02 dài gần...
 
Nước Pháp cũng có... Bill Gates?
Kể từ khi còn là thiếu niên, Alexandre Mars đã luôn muốn tạo ra một điều gì đó cho ích...
 
Điều gì đang diễn ra với tỷ giá?
Tỷ giá liên tục tăng mạnh trong tuần qua và đạt đỉnh tại 22.840 đồng/USD...

Chứng khoán

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 20/2
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán....
 
Snapchat lên sàn -
Ngày 2/2/2017, Snap Inc. công ty sở hữu dịch vụ tin nhắn video và hình ảnh Snapchat đã nộp...
 
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 17/2
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán....
 
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 16/2
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán....

Doanh nhân

Nước Pháp cũng có... Bill Gates?
Kể từ khi còn là thiếu niên, Alexandre Mars đã luôn muốn tạo ra một điều gì đó cho ích...
 
CEO J. Crew: Thất bại là điều kiện hợp lý để thành công
“Tôi là một học sinh trung bình, không ai nghĩ rằng tôi sẽ đạt được giấc mơ Mỹ”, Mickey Drexler...
 
Nữ doanh nhân quyền lực nhất Trung Quốc: Thành công trả giá bằng cô đơn
Để trở thành nữ doanh nhân thành công nhất Trung Quốc như ngày hôm nay, “bà đầm thép” Dong Mingzhu...
 
CEO Starbucks: 'Đến giờ tôi vẫn sợ thất bại'
Howard Schultz cho rằng xuất thân bần hàn, sự tò mò và nỗi sợ thất bại chính là động lực...
Top
Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699 |Fax: 04 3747 6156

Tiếp thị & Tiêu dùng - TTTD.VN 

Giấy phép hoạt động số 3932/GP-TTĐT 
Do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp 

Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699 |Fax: 04 3747 6156
1.12146 sec| 1722.422 kb