Search
Thứ 6, 30/12/2016, 18:00 PM

"Chiến tranh" giữa Amazon và Alibaba

(Doanh nghiệp) - Đang có một "cuộc chiến tranh lạnh" trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) giữa Alibaba và Amazon, và có thể kéo dài nhiều thập kỷ. Đặc biệt trong vài năm tới, "trận chiến" này sẽ rất khốc liệt tại thị trường Đông Nam Á.

"Chiến tranh" giữa Amazon và Alibaba

Nguồn Tech News Today

Có trụ sở chính tại Mỹ, Amazon được ví như "cha đẻ” của các trang mua sắm trực tuyến hiện đại. Đối thủ cũng nặng ký không kém là TMĐT tại Trung Quốc: Alibaba. Cả hai đều giữ vị trí thống lĩnh thị trường nội địa và đang tìm kiếm vùng đất mới để tiếp tục chinh phục. Theo số liệu trên Tech in Asia, Alibaba chiếm 80% doanh thu bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc, còn Amazon chiếm 60% doanh thu trong cùng lĩnh vực tại xứ cờ hoa.

Đây không phải là lần chạm trán đầu tiên của hai doanh nghiệp (DN) này, vì Alibaba đã "tấn công" Amazon tại thị trường Mỹ bằng cách tung ra dịch vụ điện toán đám mây để cạnh tranh với dịch vụ Amazon Web Services và đầu tư vào một số công ty Mỹ. Ngược lại, Amazon cũng đã "tuyên chiến" với Alibaba tại thị trường đông dân nhất thế giới khi ra mắt dịch vụ giao hàng Amazon Prime (Amazon Prime còn cung cấp cả dịch vụ streaming nhạc và video).

Chiến lược "kẹp chặt Đông Nam Á"

Tại Ấn Độ, hai hãng TMĐT nội địa hàng đầu là Flipkart và Snapdeal sắp phải đối mặt với đối thủ giàu có đến từ nước Mỹ. CEO Amazon Jeff Bezos vừa công bố kế hoạch đầu tư 3 tỷ USD vào Ấn Độ. Theo số liệu của Hiệp hội Di động và Internet Ấn Độ đăng trên tờ The Economic Times, thị trường TMĐT Ấn Độ ước tính sẽ đạt giá trị 2,1 nghìn tỷ Rupee (tương đương 30,7 tỷ USD) vào tháng 12/2016, tăng trưởng gần 68% chỉ trong vòng một năm. Vào năm 2015, Amazon India đã nằm trong danh sách những công ty TMĐT lớn nhất tại Ấn Độ, cùng với các hãng nội địa là Flipkart, Snapdeal và Paytm.

Tương tự, Amazon được cho là sẽ bơm 600 triệu USD vào Indonesia, cho thấy nỗ lực bước chân vào thị trường TMĐT Đông Nam Á bằng cách "kẹp chặt" khu vực này từ phía Tây (Ấn Độ) và phía Đông (Indonesia).

Ở bên kia "chiến tuyến", ông lớn TMĐT Trung Quốc cũng không chấp nhận giậm chân tại chỗ. Alibaba đã chi 1 tỷ USD để nắm giữ cổ phần chi phối Lazada từ công ty mẹ là Rocket Internet. Lazada là hãng TMĐT lớn ở Đông Nam Á (hoạt động chủ yếu ở Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam). Thương vụ đầu tư ra nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của Alibaba lần này, được xem như một bước tiến đáng kể trong kế hoạch tấn công thị trường Đông Nam Á. Bên cạnh đó, nhờ có Công ty Tài chính Ant Financial (công ty con của Alibaba, vừa huy động được số vốn 4,5 tỷ USD hồi tháng 4), Alibaba còn có thể mở rộng mức ảnh hưởng tại Đông Nam Á thông qua các khoản đầu tư tài chính.

Ai được, ai mất?

Sự tranh giành thị phần giữa các công ty TMĐT lớn sẽ có lợi cho người , nhưng còn đối với các nhà bán lẻ và các trang TMĐT hiện tại ở Đông Nam Á thì sao?

Các hãng TMĐT nhỏ chưa có sự chuẩn bị cho những "cú tấn công" dữ dội từ Alibaba hay Amazon. Có thể dễ dàng nhận thấy điều này ở Ấn Độ khi giá trị của Flipkart bắt đầu sụt giảm. Tại Mỹ, hãng bán lẻ Walmart đã phải chống chọi lại sự tranh giành thị phần của Amazon khi bị "vượt mặt" về giá trị vốn hóa thị trường vào năm 2015.

Cũng trong năm ngoái, Walmart đã phải chi đến 10,5 tỷ USD để đầu tư cho công nghệ thông tin. Xét về mặt này, các nhà bán lẻ ở Đông Nam Á khó có thể chuẩn bị tốt hơn Walmart, trong khi họ lại sắp phải đối mặt với hai "ông lớn" đã chuẩn bị sẵn sàng cho một "trận chiến vung tiền".

Liệu những tập đoàn, công ty lớn và chính phủ các nước Đông Nam Á sẽ làm gì để hỗ trợ DN trong nước trước "cuộc đổ bộ” của những "gã khổng lồ” này, đặc biệt là các DN khởi nghiệp, DN vừa và nhỏ còn non trẻ? Mặc dù tốt cho người tiêu dùng, nhưng liệu Amazon và Alibaba có đem đến lợi ích thực sự cho nền của các quốc gia Đông Nam Á?

Có thể nói, khu vực Đông Nam Á đang đóng vai trò quyết định đối với số phận của Amazon và Alibaba trong kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn cầu. Dĩ nhiên Trung Đông, Nam Mỹ và châu Phi cũng là những mục tiêu quan trọng nhưng có xu hướng mang tính dài hạn vì thị trường Đông Nam Á chín muồi hơn.

Thị trường Đông Nam Á những năm gần đây đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các tập đoàn lớn, các công ty công nghệ, DN sáng tạo cũng như một hệ sinh thái khởi nghiệp. Việc được cả hai ông lớn TMĐT Mỹ và Trung Quốc để mắt đến, sẽ giúp mang đến các giá trị cộng thêm hay sẽ lấy đi bớt "phù sa" của thị trường Đông Nam Á? Câu trả lời vẫn còn là một ẩn số.


Giá vàng

Đầu tuần, giá vàng giảm nhẹ
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng trong nước giảm nhẹ từ 10 – 30 nghìn đồng/lượng. Hiện...
 
Kênh đầu tư vàng có “an toàn
Với những biến động khó lường của kinh tế chính trị các nước trên thế giới, kinh tế Việt...
 
Giá vàng lấy lại mốc 37 triệu đồng/lượng
Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, giá vàng trong nước tăng mạnh từ 70 120 nghìn đồng/lượng và...
 
Giá vàng lình xình đi ngang
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước biến động nhẹ từ 10 50 nghìn đồng/lượng,...

Tài chính

Người dùng dịch vụ ngân hàng lo lắng khi đổi số điện thoại di động
Việc thay đổi đầu số điện thoại có thể khiến người dùng không nhận được tin nhắn, các mã OTP...
 
Nhiều biện pháp quyết liệt để nợ xấu không còn “ngủ đông”
Ngay từ ngày đầu năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị số 02 dài gần...
 
Nước Pháp cũng có... Bill Gates?
Kể từ khi còn là thiếu niên, Alexandre Mars đã luôn muốn tạo ra một điều gì đó cho ích...
 
Điều gì đang diễn ra với tỷ giá?
Tỷ giá liên tục tăng mạnh trong tuần qua và đạt đỉnh tại 22.840 đồng/USD...

Chứng khoán

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 20/2
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán....
 
Snapchat lên sàn -
Ngày 2/2/2017, Snap Inc. công ty sở hữu dịch vụ tin nhắn video và hình ảnh Snapchat đã nộp...
 
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 17/2
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán....
 
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 16/2
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán....

Doanh nhân

Nước Pháp cũng có... Bill Gates?
Kể từ khi còn là thiếu niên, Alexandre Mars đã luôn muốn tạo ra một điều gì đó cho ích...
 
CEO J. Crew: Thất bại là điều kiện hợp lý để thành công
“Tôi là một học sinh trung bình, không ai nghĩ rằng tôi sẽ đạt được giấc mơ Mỹ”, Mickey Drexler...
 
Nữ doanh nhân quyền lực nhất Trung Quốc: Thành công trả giá bằng cô đơn
Để trở thành nữ doanh nhân thành công nhất Trung Quốc như ngày hôm nay, “bà đầm thép” Dong Mingzhu...
 
CEO Starbucks: 'Đến giờ tôi vẫn sợ thất bại'
Howard Schultz cho rằng xuất thân bần hàn, sự tò mò và nỗi sợ thất bại chính là động lực...
Top
Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699 |Fax: 04 3747 6156

Tiếp thị & Tiêu dùng - TTTD.VN 

Giấy phép hoạt động số 3932/GP-TTĐT 
Do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp 

Địa chỉ: Số 24, Hẻm 5/4/3 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 3747 6156 |Hotline: 090 8822 699 |Fax: 04 3747 6156
0.94290 sec| 1709.344 kb