Những người ít nói thường rất rụt rè, ngại ngần trước đám đông, điều này khiến họ ngày càng trở nên tự ti, không dám thể hiện bản thân và thiếu sự chủ động trước các cuộc giao tiếp. Do đó họ thường gặp bất lợi thậm chí là thiệt thòi trong công việc, trong các mối quan hệ và cuộc sống.
Vậy làm thế nào để có thể giao tiếp hiệu quả hơn để có kết quả tốt trong các buổi phỏng vấn tìm việc ở Tân Bình, Q.10… và trong quá trình làm việc? Dưới đây là 5 cách mà bạn có thể tham khảo.
Tham gia các câu lạc bộ
Sở dĩ bạn ít nói vì một phần môi trường sống, làm việc thiếu sự va chạm, thiếu người để giao lưu, trao đổi. Bởi giao tiếp là sự tương tác với nhiều người. Cho nên điều bạn cần thay đổi đầu tiên là tham gia với nhiều câu lạc bộ, các hội nhóm giao lưu.
Bạn có thể lên internet tìm kiếm câu lạc bộ phù hợp với nhóm tuổi hay sở thích và đăng ký tham gia. Đó có thể câu lạc bộ đàn, hát, âm nhạc, nhảy, đọc sách…
Tại đây, bạn được va chạm, được tiếp xúc với nhiều người. Hơn nữa khi có nhiều mối quan hệ, nhiều vấn đề nảy sinh cần bạn giải quyết. Dần dần, bạn cần phải nói nhiều hơn và chủ động trong giao tiếp. Còn nếu không tham gia trong các môi trường mới, vẫn giữ thói quen cũ, môi trường cũ thì dù có tập luyện cách nào, cũng rất khó để bạn giao tiếp tiến bộ và hiệu quả.
Thực hành giao tiếp thường xuyên
Bạn cần thừa nhận thực tế rằng, ít nói gây ra một số cản trở thậm chí bất lợi trong công việc và cuộc sống. Đó sẽ là động lực để bạn giữ kỷ luật thực hành giao tiếp thường xuyên bằng những tình huống giả định.
Bạn có thể luyện tập bằng cách chuyện phiếm hàng ngày với bạn bè, người thân. Đặc biệt, mỗi ngày bạn hãy coi chiếc gương, camera điện thoại như là đại diện của một đám đông nào đó để luyện tập giao tiếp. Bạn hãy nghĩ ra kịch bản của một cuộc đối thoại nhưng thay vì viết thì hình dung cách thức giao tiếp và nói qua camera hoặc gương.
Việc ghi lại qua camera sẽ giúp bạn xem lại được thước phim của chính mình để sửa đổi không chỉ giọng nói mà còn biểu cảm về gương mặt, ánh mắt, nụ cười… Đồng thời bạn cũng nhìn thấy thành quả, sự thay đổi của chính mình. Nó là động lực giúp bạn tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp.
Tham gia khóa học phát triển bản thân
Người ít nói thường không tự tin. Có thể, vì chưa hiểu rõ giá trị bản thân hoặc chưa có người khai phá sức mạnh tiềm ẩn trong bạn. Vậy nên bạn hãy tham gia các khóa học về phát triển bản thân. Tại đây, bạn sẽ biết cách phát triển điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. Khi hiểu rõ mình có giá trị với cộng đồng, bạn sẽ mạnh dạn hơn, thể hiện bản thân nhiều hơn.
Chưa kể, tham gia các khóa học liên quan đến kỹ năng, bạn được học kinh nghiệm quý báu được đúc rút từ nhiều người khác. Bạn nhanh chóng cải thiện được kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, trình bày thậm chí là kỹ thuật giọng nói… Đây đều là kỹ năng giúp người ít nói giao tiếp hiệu quả.
Sử dụng ngôn ngữ hình thể
Im lặng là vàng nên có những trường hợp, nói ít chưa hẳn là không tốt. Nhưng nó phải đúng lúc, đúng thời điểm. Để bù đắp cho sự ít nói, bạn hãy thể hiện sự chân thành trong giao tiếp. Hãy thực sự coi trọng các cuộc đối thoại, chú tâm lắng nghe và dành sự tôn trọng cho người đối diện. Khi hiểu câu chuyện, bạn sẽ biết khi nào nên nói, dù nói ít.
Quan trọng hơn, bạn hãy tận dụng ngôn ngữ hình thể. Trong quá trình giao tiếp, hãy thả lỏng cơ thể, hít hơi thật sâu nếu căng thẳng; hãy dùng ánh mắt, nụ cười hay cái gật đầu... thật hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng ngôn ngữ hình thể là không hề dễ dàng. Vì thế, bạn cần phải luyện tập và quan sát nhiều.
Lựa chọn công việc va chạm nhiều
Lựa chọn những công việc thường xuyên phải nói nhiều, tiếp xúc nhiều cũng là cách giúp người ít nói cải thiện giao tiếp hiệu quả.
Bạn không nên đặt nặng vấn đề thu nhập nếu mục đích công việc là để cải thiện giao tiếp. Hãy chọn bán hàng, hỗ trợ tư vấn, tình nguyện viên… như công việc giúp bạn có môi trường để rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Những việc làm này, vừa giúp bạn có thêm trải nghiệm vừa có thêm kiến thức trong cuộc sống. Quan trọng hơn, va chạm với nhiều người giúp bạn biết cách giao tiếp với mọi đối tượng, mọi tầng lớp trong cuộc sống, từ trong tới ngoài môi trường công sở.
Sẽ không ai hoàn hảo nên mắc lỗi trong quá trình giao tiếp là điều bình thường. Đặc biệt người ít nói sẽ gặp lỗi nhiều hơn nhưng nếu càng không nói, bạn sẽ càng thu hẹp bản thân, tự ti và mặc cảm. Vì thế, bạn nên áp dụng 5 cách trên để vượt qua chính mình. Chắc chắn khi thực hành thường xuyên, bạn sẽ giao tiếp hiệu quả dù trước đó rất ít nói.
Hà Thu